GIÁO DỤC

Xuân Hưng (Thọ Xuân, Thanh Hóa): Vì sao suốt 4 năm trời chưa giải quyết nhu cầu chính đáng của công dân?

23/10/2020 08:00

Đó là lá thư kêu cứu của ông Nguyễn Văn Hợi gửi đến cơ quan báo chí về những bất cập, khó khăn mà gia đình ông đang gặp phải vì chính quyền gây khó dễ cho dân khi có nguyện vọng tách sổ đỏ.

Cụ thể theo đơn kêu cứu của ông Nguyễn Văn Hợi sinh năm 1955, thôn Thống Nhất, xã Xuân Hưng, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa gửi đến cơ quan báo chí cho biết:

“Từ năm 2016 do tuổi cao sức yếu, các con tôi lập gia đình có nhu cầu được ra ở riêng, tách hộ nên tôi có nguyện vọng muốn chia quyền sử dụng đất cho các con. Nhưng đã nhiều lần tôi lên UBND xã Xuân Hưng Huyện Thọ Xuân Tỉnh Thanh Hóa, để xin tách đất chia cho các con trong gia đình. Nhưng không hiểu lý do tại sao UBND xã Xuân Hưng  gây khó khăn không cho phép gia đình tôi được quyền chia đất cho các con.

Kéo dài đến năm 2018 UBND xã Xuân Hưng đưa ra lý do là đất của gia đình tôi đang bị tranh chấp kiện tụng mà xã không đưa văn bản trả lời cụ thể cho gia đình, chỉ nói bằng lời và cố tình không thực hiện việc hướng dẫn công dân tách trích lục…”

xuan hung tho xuan thanh hoa vi sao suot 4 nam troi chua giai quyet nhu cau chinh dang cua cong dan
Ông Nguyễn Văn Hợi trao đổi nội dung sự việc với phóng viên

Một người xa lạ bỗng nhiên đòi chia đất

Trao đổi với phóng viên ông Nguyễn Văn Hợi cho biết: Ông rất buồn về sự việc tại thửa đất số 1115 mà ông đang sinh sống đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 2007 lại nảy sinh vấn đề tranh chấp bởi những điều vô lý. Từ năm 2016 ông có nguyện vọng tách sổ cho con ra ở riêng, nhưng chính quyền địa phương 5 lần 7 lượt không trả lời được lý do. Mãi tới năm 2018 UBND xã Xuân Hưng mới trả lời với ông rằng tại thửa đất ông muốn tách sổ này hiện đang có tranh chấp nên không tách được (tất cả đều được trả lời bằng miệng và không có văn bản cho công dân).

Cụ thể theo hồ sơ đo đạc năm 2005 mảnh đất gia đình ông đang sử dụng tại khu đất số AK 407138, tên người sử dụng là vợ chồng ông Nguyễn Văn Hợi và Đỗ Thị Mai có địa chỉ thôn Xuân Thanh, xã Xuân Hưng huyện Thọ Xuân Tỉnh Thanh Hóa. Tại thửa đất số 1115, tờ bản đồ số: 13 với tổng diện tích: 4216,0 m2 (bốn nghìn hai trăm mười sáu mét vuông) đã được UBND huyện Thọ Xuân cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng năm 2007.

Ông Hơi chia sẻ: “Tôi đã sống cùng ông Bùi Văn Phái từ năm 1970, (Ông Phái sinh năm 1905 và mất năm 1990) sinh sống trên thửa đất đến nay cùng gần 60 năm nhưng chưa xảy ra vấn đề gì cho đến khi tôi xin tách sổ. Lúc đó, bà Bùi thị Diễn (thường trú tại số nhà 405 đường Lê Hoàn, phường Ba Đình, TP. Thanh Hóa) một người con “trên trời” về nhận ông Bùi Văn Phái là bố đẻ và đâm đơn tranh chấp. Tôi luôn thắc mắc một điều tại sao bao nhiêu năm khi ông bà còn sống, bà Bùi Thị Diễn chưa một lần về chăm sóc hỏi han nuôi dưỡng bố mẹ già, nay lại có quyền về đòi tranh quyền thừa kế trên mảnh đất này với tôi khi nhà nước đã thẩm định đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 2007.

xuan hung tho xuan thanh hoa vi sao suot 4 nam troi chua giai quyet nhu cau chinh dang cua cong danxuan hung tho xuan thanh hoa vi sao suot 4 nam troi chua giai quyet nhu cau chinh dang cua cong dan
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên vợ chồng ông Nguyễn Văn Hợi và bà Đỗ Thị Mai 

Tôi rất mong muốn được cơ quan có thẩm quyền trả lời rõ sự việc gia đình mình để tránh kéo dài gây mất niềm tin trong nhân dân”.

Chính quyền xã Xuân Hưng có đùn đẩy trách nhiệm?

Trao đổi với ông Vũ Đình Đông, Chủ tịch UBND xã Xuân Hưng cho biết: Ông Đông xác định có việc tranh chấp từ thuở đất 1115 giữa hộ gia đình ông Nguyễn Văn Hợi và bà Bùi Thị Diễn, nhưng vì là cán bộ mới được điều động luân chuyển tới nên ông không nắm rõ cụ thể chỉ có cán bộ địa chính là người rõ nhất.

Ông Đỗ Viết Ca cán bộ địa chính xã Xuân Hưng cho biết sau khi nhân được đơn kêu cứu của gia đình ông Nguyễn Văn Hợi, xã đã từng làm hòa giải và gần đây nhất ngày 17/8/2020 UBND đã có văn bản trả lời cho ông Hợi.

Ông Nguyễn Văn Hợi cũng cho biết thêm tại văn bản trả lời của UBND xã Xuân Hưng ngày 17/8/2020 ông không đồng tình với cách giải quyết đó. Vì trong văn bản có ghi không đúng sự thật. Cụ thể tại văn bản trả lời có ghi: “ngày 28/9/2018 UBND xã Xuân Hưng có tổ chức hòa giải theo đơn có đại diện các bên liên quan. Sau khi các ý kiến được trình bày tại buổi hòa giải và phân tích của chuyên môn về hồ sơ lưu lại tại UBND xã thời điểm hiện tại, hai bên không cung cấp được giấy tờ nào của ông Bùi Văn Phái đã giao quyền sử dụng đất tại thuở số 83 hồ sơ 299...”

xuan hung tho xuan thanh hoa vi sao suot 4 nam troi chua giai quyet nhu cau chinh dang cua cong danxuan hung tho xuan thanh hoa vi sao suot 4 nam troi chua giai quyet nhu cau chinh dang cua cong dan

Văn bản trả lời công dân của UBND xã Xuân Hưng, ngày 17/8/2020

Điều này là không đúng, ông Hợi cho biết ông có cung cấp đủ các giấy tờ liên quan đến thửa đất mà ông được nhà nước cấp sổ năm 2007, trong đó ngoài giấy tờ sử dụng đất, còn có biên lai nộp thuế đất, giấy tờ xác minh quyền sở hữu đất và xác minh của các bên liên quan về quyền sở hữu tại thửa đất. Vì thế, ông nghi ngờ vào sợ minh bạch công mình của chính quyền UBND xã Xuân Hưng và những người quản lý về chuyên môn đất đai tại xã, ông Hợi cho biết thêm.

Để chứng minh được những điều nêu trên, ông Nguyễn Văn Hợi đã cung cấp cho phóng viên “Đơn đề nghị” UBND xã Xuân Hưng và những cơ quan hữu quan đến xác minh nguồn gốc giấy di chúc mà trước kia ông bà Bùi văn Phái để thừa kế lại cho ông (do thời gian nên ông để thất lạc chưa tìm được bản di chúc). Tại “Đơn kiến nghị”  này, UBND xã Xuân Hưng đã được xác nhận bút tích của các ông bà Trịnh Xuân Căng, Lê Văn Phán, Đào thị Hải, Lê Văn Lực và ông Nguyễn Viết Hùng làm chứng là đúng sự thật tại ngày 10/10/2018 do ông Nguyên Văn Thoa, nguyên Chủ tịch xã lúc bấy giờ đóng dấu ký tên.

Như vậy, tại đơn thư khiếu nại của gia đình ông Nguyễn Văn Hợi đang còn nhiều tình tiết bất cập và chưa sáng tỏ, rất mong chính quyền các cấp có thẩm quyền huyện Thọ Xuân cần vào cuộc làm rõ và trả lời cho công dân theo đúng quy định của pháp luật.

Quản Trọng - Thuận Thiên