GIÁO DỤC

CHÀNG THANH NIÊN NGUYỄN HUỲNH DỨT GIÚP NÔNG DÂN LÀM GIÀU TỪ CHƯNG CẤT TINH DẦU

Đăng bởi Văn Mạnh

28/07/2022 13:31

Có một công việc ổn định, nhiều cơ hội tiếp cận và làm việc với các dự án nước ngoài, Nguyễn Huỳnh Dứt (Huyện Cao Lãnh, Tỉnh Đồng Tháp) đã chọn được mô hình phù hợp và giúp nông dân cùng phát triển đó là sản xuất tinh dầu trên chính quê hương của những người nông dân bằng với những kiến thức mà anh đã tích lũy chuyễn giao và hướng dẫn bà con nông dân áp dụng thực hiện.

Facebook anh Nguyễn Huỳnh Dứt: https://www.facebook.com/NguyenHuynhDut 

Công ty Machinex Việt Nam: https://machinex.vn/ 

Video dây chuyền sản xuất tinh dầu Nhà máy Pure ở Thủ Thừa, Long An mà anh đã chuyển giao công nghệ

Thiết bị chưng cất tinh dầu được anh cùng công ty CP Machinex Việt Nam chế tạo và chuyển giao quy trình sử dụng rộng rãi cho các loại như: Tinh dầu bạc hà, tinh dầu bưởi, tinh dầu tràm, tinh dầu hoa hồng, tinh dầu chanh, cam, tinh dầu dưỡng tóc, tinh dầu dừa, tinh dầu sả, tinh dầu khuynh diệp, tinh dầu húng quế, tinh dầu nghệ, tinh dầu oải hương, tinh dầu gừng,…

gu1-1658989640.png

Anh Nguyễn Huỳnh Dứt (SN 1993) cùng thiết bị đang được lắp đặt.

Anh Cùng Machinex Việt Nam với kinh nghiệm hơn 20 năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế tạo máy móc và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực thực phẩm và công nghệ môi trường. Với hơn 15,000+ dự án trong cả nước, chúng tôi đã được khẳng định thương hiệu trên thị trường và được nhà nước trao tặng nhiều bằng khen để động viện, khích lệ tinh thần.

gu4-1658989731.jpg

Hình ảnh thiết bị chưng cất tinh dầu 6000 lít (1 tấn nguyên liệu/mẻ) của anh Dứt cùng Machinex Việt Nam chế tạo.
Tinh dầu được chiết xuất bằng cách chưng cất lôi cuốn hơi nước hoặc ép lạnh, từ lá cây; thân cây; hoa; vỏ cây; rễ cây; hoặc những bộ phận khác của thực vật. Phương pháp khác để tách chiết tinh dầu là tách chiết dung môi.

gu44-1658989805.jpg

Anh Nguyễn Huỳnh Dứt trong dự án chiết xuất tinh dầu dược liệu cho cơ sở Dược Đông Nam Thống Nhất ở Đaklak.

Ban đầu áp dụng các quy trình công nghệ mới gắp rất nhiều khó khan như:

  • Tìm hiểu về nguyên liệu: Bạn muốn chưng cất tinh dầu từ nguyên liệu gì? Tỉ lệ thành phần nguyên liệu chiếm bao nhiêu %?
  • Năng suất chưng cất mỗi ngày là bao nhiêu nguyên liệu? Hay công suất một ngày qúy khách bán được bao nhiêu?
  • Chi phí đầu tư, nhân công?
  • Quy mô đầu tư, Thời gian thu hồi vốn,…
  • Thành phẩm tinh dầu yêu cầu là gì? Là hỗn hợp tinh dầu hay tinh dầu nguyên chất?

Từ đó anh tìm được hướng giải quyết từng câu hỏi một để đi đến thành công như hiện tại, và bây giờ anh Dứt cùng Công ty CP Machinex Việt Nam đã lắp đặt bàn giao cho rất nhiều hộ nông dân từ cơ sở nhỏ vừa đến quy mô công nghiệp, tạo công ăn việc làm cho lao động nhàn rỗi ở khu vực nông thôn, giúp bà con nông dân tận thu được các phế phẩm từ nông nghiệp như vỏ bưởi, vỏ cam, quýt hoặc lá sả để chưng cất tinh dầu.

 

Văn Mạnh