GIÁO DỤC

Sinh viên Trung Quốc lên án tục đám cưới với người chết

22/11/2020 11:14

Bài nhảy truyền tải thông điệp lên án hủ tục "minh hôn" của nhóm sinh viên Đại học Kinh tế và Tài chính Quảng Tây nhận được nhiều lời khen của cộng đồng mạng Trung Quốc.

Ngày 17/11, đoạn video ghi lại bài biểu diễn của nhóm sinh viên được đăng tải lên mạng xã hội Trung Quốc và nhanh chóng lọt vào top tìm kiếm tại quốc gia này.

Thông qua màn trình diễn, nhóm nhảy Frebel Crew lên tiếng phản đối tục "minh hôn" - đám cưới giữa người sống và người chết. Đây là hủ tục lâu đời tại quốc gia này, theo Sixth Tone.

man bieu dien ve tuc minh hon anh 1

Phân đoạn "bắt cô dâu" trong màn biểu diễn của Frebel Crew. Ảnh: Sixth Tone.

Tiết mục dài hơn 4 phút, kể về câu chuyện của người cha bán con gái cho nhà giàu. Thông qua "cuộc hôn nhân ma" được sắp đặt giữa hai gia đình, cô dâu sẽ bị chôn sống với chú rể đã qua đời.

Nhờ chủ đề độc đáo, trang phục ấn tượng và khả năng làm chủ sân khấu hoàn hảo, bài biểu diễn của Frebel Crew đạt giải nhì trong cuộc thi văn nghệ tại Đại học Kinh tế và Tài chính Quảng Tây. Đoạn video đăng tải trên mạng xã hội cũng thu hút hơn 5 triệu lượt xem và chia sẻ.

"Tuyệt quá, các bạn đã sử dụng nghệ thuật để chỉ trích và loại bỏ những vấn đề tiêu cực còn tồn tại trong văn hóa. Tôi rất ủng hộ", một người bình luận.

Bà Bai Meijiadai, giảng viên Đại học Liêu Ninh, dành lời khen cho ý tưởng biểu diễn của sinh viên Quảng Tây. Bà Bai nhận định các hình thức văn hóa đại chúng như rap và hiphop có vai trò lớn trong việc đẩy lùi hủ tục, bất công và các vấn đề nhạy cảm hiện nay.

"Minh hôn" là tục lệ xuất hiện tại Trung Quốc từ xa xưa. Người Trung Quốc thời kỳ đó tin rằng những linh hồn chưa kết hôn cần được an ủi và có người bầu bạn ở thế giới bên kia. Điều này giúp gia đình, dòng họ tránh khỏi cơn thịnh nộ của người chết.

Từ năm 1949, "minh hôn" bị cấm tại Trung Quốc. Tuy nhiên, tại một số địa phương, hủ tục này vẫn còn tồn tại đến ngày nay.

Năm 2016, một người đàn ông ở tỉnh Thiểm Tây bị cáo buộc giết hai phụ nữ để tổ chức đám cưới với người chết. Một năm sau, 5 nghi phạm buôn người ở Hà Nam bị bắt vì có liên quan việc bắt cóc phụ nữ và bán cho các gia đình tổ chức "minh hôn".