GIÁO DỤC

Hà Nội: Nâng cao chất lượng chương trình OCOP và đem lại niềm tin cho người tiêu dùng

Đăng bởi Vân Thanh

25/06/2021 20:15

Những năm gần đây, các sản phẩm OCOP của Hà Nội đã khẳng định được vị thế và chỗ đứng trên thị trường, nhiều hợp đồng liên kết, tiêu thụ sản phẩm được ký kết; bao bì, mẫu mã,chất lượng sản phẩm được các chủ thể coi trọng. Xản phẩm OCOP hiện nay đã thực sự đem lại niềm tin của người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Theo ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh văn phòng thường trực Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng Nông thôn mới Hà Nội, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tính đến hết năm 2020, thành phố Hà Nội đã đánh giá, phân hạng và công nhận được 1.054 sản phẩm, vượt kế hoạch Thành phố giao; trong đó có 17 sản phẩm tiềm năng 5 sao (chiếm 1,6%), 731 sản phẩm 4 sao (chiếm 69,4%), 306 sản phẩm 3 sao (chiếm 29%) của 72 doanh nghiệp, 82 hợp tác xã và 101 hộ sản xuất kinh doanh, giải quyết được trên 5.000 lao động khu vực nông thôn. Trong tổng số 1.054 sản phẩm OCOP được công nhận, có 691 sản phẩm thực phẩm (chiếm 65,6%), đồ uống 30 sản phẩm (chiếm 2,8%), thảo dược 7 sản phẩm (chiếm 0,7%), vải, may mặc 27 sản phẩm (chiếm 2,6%), sản phẩm lưu niệm, nội thất và trang trí 299 sản phẩm (chiếm 28,4%).

ocophanoi-1640437644.jpg
Hà Nội: Nâng cao chất lượng chương trình OCOP và đem lại niềm tin cho người tiêu dùng

Để thúc đẩy tìm kiếm thị trường đầu ra cho sản phẩm OCOP, Hà Nội rất quan tâm tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thảo kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm nhằm quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP giúp cho các chủ thể giới thiệu sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng. Qua đó, sản phẩm OCOP và các đặc sản vùng miền từng bước được người tiêu dùng nhận diện, đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã bao bì, phong phú về chủng loại, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Hà Nội đã xây dựng được 14 điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.

Gần đây nhất, vào ngày 6/6/2021 vừa qua, Văn phòng điều phối nông thôn mới Thành phố đã phối hợp với Trung tâm xúc tiến Thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Viện nghiên cứu chuyển đổi số ASEAN, truyền thông VTC Now và Trung tâm hỗ trợ phát triển Phụ nữ Hà Nội mời một số văn nghệ sĩ, nhà khoa học tiêu biểu, người có ảnh hưởng cộng đồng làm Đại sứ Truyền cảm hứng của sự kiện tổ chức “Ngày hội Livestream đặc sản OCOP Hà Nội” với 10 chủ thể tham gia.

3724-ocop-hanoi-1640437821.jpg
Sản phẩm OCOP Hà Nội phong phú đa dạng

Đây là chương trình đầu tiên tại Việt Nam, có ý nghĩa tích cực đối với các chủ thể OCOP Hà Nội trong bối cảnh thiếu đầu ra cho các sản phẩm cũng như sự ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Tại sự kiện, các chủ thể OCOP cũng cam kết dành tối thiểu 10% doanh thu bán hàng trong thời gian diễn ra sự kiện để ủng hộ Quỹ Vaccine phòng COVID-19, cũng như đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền vận động cộng đồng chung tay chia sẻ vật chất, tinh thần cùng các ngành các cấp phòng chống COVID-19.

Để đẩy mạnh Chương trình mỗi xã một sản phẩm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xây dựng dự thảo Kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025 với mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có ít nhất 30 sản phẩm tiềm năng 5 sao. Hiện, Sở đã tổng hợp ý kiến góp ý của Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, các sở, ban, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã và trình UBND Thành phố xem xét, phê duyệt.

ubnd-huyen-quoc-oai-to-chuc-1-1640437887.jpg
UBND huyện Quốc Oai tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2021.

Cũng theo Văn phòng điều phối nông thôn mới Hà Nội, trong năm 2021 này, Hà Nội sẽ phấn đấu có thêm ít nhất 400 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên; hoàn thiện hồ sơ trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp quốc gia.

Theo Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, đến hết năm 2020, thành phố có 1.054 sản phẩm OCOP. Trong đó, chiếm số lượng lớn là nhóm ngành nông sản, thực phẩm, đồ uống; hàng thủ công mỹ nghệ... Các chủ thể có sản phẩm tham gia Chương trình OCOP đã tạo việc làm cho hàng nghìn lao động nông thôn cũng như được hưởng lợi từ sản phẩm OCOP, góp phần thực hiện thành công Chương trình xây dựng nông thôn mới của thủ đô Hà Nội. Việc thúc đẩy thị trường tiêu thụ cho sản phẩm OCOP có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ trong bối cảnh dịch bệnh, mà đây là kênh mua sắm hiện đại, phù hợp với người tiêu dùng trẻ hiện nay.

---

CHUYÊN TRANG VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI HÀ NỘI

Vân Thanh

Cùng chuyên mục