GIÁO DỤC

Giáo dục giới tính ở nơi có tỷ lệ trẻ vị thành niên mang thai thấp

10/11/2020 20:04

Nhờ được giáo dục giới tính từ sớm, một số quốc gia như Na Uy, Hà Lan có tỷ lệ trẻ vị thành niên mang thai thấp nhất thế giới.

giao duc gioi tinh cho tre anh 1

Ở Indonesia, giáo dục giới tính được xem là các hoạt động ngoại khóa, không bắt buộc. Trong đó, một trường trung học ở Semarang, Jakarta lồng ghép bài học vào các trò chơi. Rutgers, tổ chức phi chính phủ của Hà Lan chuyên về chăm sóc sức khỏe sinh sản, đã mở các lớp giáo dục giới tính tại 38 trường ở quốc gia này. Khóa học dành cho trẻ em từ 12 đến 14 tuổi, nhằm bàn luận về các vấn đề tình dục, giới tính và cảm xúc. Ảnh: The Guardian.

giao duc gioi tinh cho tre anh 2

Tại Vương quốc Anh, giáo dục giới tính là chương trình học bắt buộc dành cho học sinh 11 tuổi trở lên. Theo hướng dẫn mới của chính phủ, học sinh tiểu học được dạy về các mối quan hệ lành mạnh. Học sinh trung học được học thêm về vấn nạn bóc lột tình dục, bạo lực gia đình, các bệnh lây truyền qua đường tình dục và tác động của việc xem phim không lành mạnh. Ngoài ra, các vấn đề về kinh nguyệt, rối loạn ăn uống, ma túy và sức khỏe tâm lý cũng nằm trong chương trình học. Ảnh: The Guardian.

giao duc gioi tinh cho tre anh 3

Giáo dục giới tính ở Na Uy là chương trình bắt buộc và được áp dụng cho toàn bộ cơ sở giáo dục trong nước. Học sinh được tiếp cận với các bài giảng giáo dục giới tính từ năm lớp 1. Chương trình học sẽ kéo dài đến năm 16 tuổi. Qua đó, Na Uy lọt top những quốc gia có tỷ lệ mang thai ở tuổi vị thành niên thấp nhất thế giới. Ảnh: Nordic Council of Ministers.

giao duc gioi tinh cho tre anh 4

Ở thành phố Kampala, Uganda, chương trình giáo dục giới tính được lồng ghép vào môn bóng đá cho học sinh tiểu học. Tiết học được tổ chức mỗi tuần, học sinh nhỏ tuổi được chia thành các nhóm có cả nam và nữ, học sinh lớp lớn hơn được tách riêng theo giới tính để chia sẻ các vấn đề khó nói. Tuy nhiên, hoạt động này vấp phải sự phản đối của nhiều phụ huynh. Họ cho rằng đá bóng sẽ khiến các nữ sinh trở nên nam tính hơn. Ảnh: The Guardian.

giao duc gioi tinh cho tre anh 5

Học sinh Hà Lan được tiếp cận với giáo dục giới tính từ mẫu giáo qua các bài giảng về những chú gấu. Thông thường, chương trình học bắt đầu từ tuần lễ mùa xuân hàng năm. Bà Elsbeth Reitzema, thành viên của tổ chức Rutgers, cho biết chương trình giáo dục giới tính được Chính phủ Hà Lan tài trợ và khởi xướng từ năm 2005, nhằm giúp trẻ có cái nhìn khách quan hơn về các vấn đề nhạy cảm. "Nghiên cứu cho thấy, khi trẻ em hiểu các mối quan hệ và giới tính từ sớm, các em sẽ đưa ra những quyết định sáng suốt hơn", bà Reitzema nhấn mạnh. Ảnh: The Guardian.

giao duc gioi tinh cho tre anh 6

Giáo dục giới tính là chương trình học bắt buộc ở New Zealand và được áp dụng từ năm 1999. Chương trình được bắt đầu từ lớp 1, cho phép học sinh tìm hiểu về về tình bạn, gia đình và sự tôn trọng lẫn nhau. Đến lớp 10, hầu hết học sinh được dạy về sức khỏe sinh sản và tình dục, trong đó có vấn đề quan hệ tình dục an toàn và biện pháp tránh thai. Theo New Zealand Herald, hiện trường học các cấp trên cả nước đang áp dụng những bài giảng phù hợp với độ tuổi và tâm lý học sinh. Ảnh: Pinterest.