GIÁO DỤC

Để hồ Tây đẹp hơn trong mắt du khách

09/11/2020 13:05

Để hồ Tây đẹp hơn trong mắt du khách Trang chủTin tứcVăn hóaDu lịchQuản lý nhà nướcHoạt động du lịchDoanh nghiệpChính sáchĐào tạoMừng Xuân Kỷ Hợi 2019Thương...

Hồ Tây - một địa danh nổi tiếng của Thủ đô với rất nhiều di tích, nhiều làng nghề truyền thống gắn liền với Thăng Long - Hà Nội. Trong nhiều năm qua, hồ Tây được Tp. Hà Nội đầu tư, cải tạo cảnh quan… Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề cần sớm được khắc phục để nơi đây trở thành một địa chỉ hấp dẫn hơn với du khách.

Các loại rác thải bên hồ Tây

Thực tế cho thấy, trên vỉa hè hồ Tây phía đường Thanh Niên vào các buổi chiều nhất là những ngày cuối tuần đã bị người dân lấn chiếm bán hàng không chấp hành hành nghiêm việc cấm tụ tập chỗ đông người và đeo khẩu trang theo quy định của Bộ Y tế, nhiều người dân dẫn chó không đeo dọ mõm đi dạo, đi vệ sinh trong vườn hoa. Rất nhiều ghế đá trên vỉa hè ở các vườn hoa nhỏ bị lấn chiếm làm giường ngủ, nơi bán hàng. Trên đường đi sát hàng rào bảo vệ hồ Tây còn là nơi đứng, ngồi của những người câu cá trộm. Đối diện trên vỉa hè hồ Trúc Bạch, tình trạng rác thải vẫn xả bừa bãi, thùng đựng rác bị hỏng nắp không được sửa chữa, rác thải rơi vãi… Dưới sát mép hồ, tình trạng rác trôi dạt chưa được thu dọn kịp thời gây mất mỹ quan và ô nhiễm. Đầu phố Trích Sài nối đường Lạc Long Quân đến đầu phố Vệ Hồ dài vài chục mét, đủ các loại rác thải để quá lâu không được dọn dẹp, từ các loại túi nilon, dây điện viễn thông, bát hương, lư hương, cốc, chén, vỏ chai, tàu dừa khô, củi khô… cho đến xác cá chết để quá lâu không được dọn dẹp, chồng chất lên nhau, bốc mùi hôi thối rất mất vệ sinh. Dọc theo đường ven hồ Tây đến đầu phố Nhật Chiêu thuộc  bến Đầm Thủy - phường Nhật Tân, các du thuyền, nhà hàng nổi được chuyển từ khu vực bến thủy Hồ Tây (đầu đường Nguyễn Đình Thi nối đường Thanh Niên) theo yêu cầu của UBND Tp. Hà Nội từ năm 2017, sau một thời gian dài không sử dụng đã bị, hoen rỉ, chỉ còn là những khối sắt vụn nằm trơ trọi giữa lòng hồ Tây.

Trao đổi cùng ông Hoàng Thế Hùng - Giám đốc Xí nghiệp thoát nước số 1- Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội về hiện trạng này, ông Hùng cho biết, đơn vị chỉ thực hiện công tác vệ sinh vớt bèo, rác trôi nổi phát sinh mỗi ngày trên mặt hồ. Rác sau khi thu gom về được đưa điểm tập kết chuyển lên xe ô tô chuyên dùng vận chuyển đến bãi đổ xử lý theo quy định. Còn các loại phế thải, gạch, đá, bát hương, lốp xe, gốc cây… lộ ra khi nước cạn xung quanh hồ là đúng. Nguyên nhân do người dân thường xuyên xả xuống lòng hồ gây bồi lắng, hồ lâu ngày không được nạo vét, vệ sinh. Thực tế này đã được đơn vị báo cáo, đề xuất UBND Tp. Hà Nội cho nghiên cứu, nạo vét hồ Tây cùng với hệ thống cung cấp nước bổ cập cho hồ để cải tạo cảnh quan môi trường, làm sạch nước hồ.

Trong khi chờ những biện pháp nêu trên cũng cần những hoạt động tạm thời để hồ Tây thực sự là điểm đến hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước mỗi khi đến Hà Nội.

Bài, ảnh: Tuấn Hải

Bạn đang đọc bài viết "Để hồ Tây đẹp hơn trong mắt du khách" tại chuyên mục Du lịch.