GIÁO DỤC

Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường: Thế giới đang xếp giáo dục Việt Nam ở mức khá cao

09/11/2020 21:00

TGVN. Tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tại Quốc hội sáng 5/11, đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội) nhận định, thế giới đang xếp giáo dục Việt Nam ở mức khá cao, dù nền giáo dục còn nhiều vấn đề, tiêu biểu như sự cố sách giáo khoa đang khiến dư luận bức xúc.

fnh
Đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, thế giới đang xếp giáo dục Việt Nam ở mức khá cao. (Nguồn: Dantri)

Hiệu quả đầu tư cho giáo dục đại học Việt Nam ở top đầu thế giới

Đại biểu Hoàng Văn Cường cũng cho rằng, đầu tư cho giáo dục, nhất là giáo dục đại học ở Việt Nam đang có mức hiệu quả cao. Các trường đại học trong nước hiện tại vẫn là cái nôi của đổi mới, của phát triển, ứng dụng khoa học kỹ thuật, có khả năng mang lại sự phát triển đột phá, là nền tảng cơ bản của giáo dục chất lượng cao.

Nghịch lý là mức đầu tư cho các trường đại học ở Việt Nam hiện rất hạn chế. Mức chi cho giáo dục trên mỗi sinh viên ở những trường đại học top đầu cả nước mới tương đương 10 - 15% so với quốc tế.

Dù vậy, đầu ra của các sinh viên ở các trường top đầu này khác biệt không nhiều so với sinh viên du học các trường nổi tiếng thế giới về. Theo đại biểu Cường, điều đó có nghĩa là hiệu quả đầu tư cho giáo dục đại học ở Việt Nam đang rất tốt, cũng ở… top đầu thế giới.

Từ đó, ông Cường gợi ý Chính phủ nên có chính sách thu hút nguồn vốn từ bên ngoài để đầu tư cho các trường, “bơm” tiền để từ đó phát triển được các doanh nghiệp khoa học công nghệ lớn thay vì kêu gọi FDI, đưa nhiều doanh nghiệp ngoài về cạnh tranh với “gà nhà”.

Đại biểu bày tỏ tin tưởng, mục tiêu năm 2030 Việt Nam trở thành nước công nghiệp công nghệ cao, thu nhập bình quân đầu người sẽ lên mức 20.000-25.000 USD/năm, khoảng cách với những “hổ” những “rồng” ở khu vực châu Á thu hẹp được đáng kể.

Trong ý kiến thảo luận, đại biểu Cường cũng phân tích một số chỉ số thể hiện sự đánh giá của quốc tế với Việt Nam để thấy thực tế trình độ phát triển của đất nước hiện tại. Ông nói về chỉ số HDI - chỉ số tổng hợp của 3 chỉ số đầu tư phát triển về giáo dục, chăm sóc sức khoẻ và thu nhập bình quân đầu người.

Cụ thể, HDI của Việt Nam hiện tại là 0,93 - ở mức các nước có trình độ phát triển khá. Theo đó, chỉ còn thiếu 0,07 nữa Việt Nam sẽ bước vào ngưỡng nhóm nước phát triển.

Trong số các chỉ số thành phần của HDI thì thực tế, thu nhập trung bình đầu người của Việt Nam còn rất hạn chế, mới khoảng 3.000 - 4.000 USD/năm. Như vậy, ông Cường nhận định, kết quả HDI khả quan mang lại là từ chỉ số về phát triển giáo dục, y tế.

“Thế giới đang xếp giáo dục của Việt Nam ở mức khá cao, dù nền giáo dục còn nhiều vấn đề, tiêu biểu như sự cố sách giáo khoa đang khiến dư luận bức xúc”, đại biểu Hoàng Văn Cường nhận định.

Cần có biện pháp phát triển chuẩn mực văn hoá

Đại biểu Phạm Tất Thắng (Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội) khẳng định, 2020 là một năm thành công của Việt Nam. Việt Nam có cơ hội vươn lên vị trí thứ 4 trong ASEAN. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, đã nhiều lần nhấn mạnh “chưa bao giờ Việt Nam có được cơ đồ, vị thế như hiện nay”.

Trong bối cảnh đó, giáo dục đang có được những kết quả đáng ghi nhận. Đại biểu khuyến cáo đầu tư, đổi mới toàn diện giáo dục đào tạo, tập trung vào giáo dục đại học, triển khai mạnh mẽ chủ trương tự chủ đại học.

Đồng thời, đại biểu chia sẻ cảm thông, đổi mới giáo dục, sách giáo khoa là việc khó, ngay cả với các nước phát triển hơn Việt Nam. “Tôi tin, ngành giáo dục nếu quyết tâm cao, thực sự tiếp thu, cầu thị hơn nữa thì sẽ thành công, sẽ đổi mới được chương trình giáo dục”, ông Thắng phát biểu.

Ở khía cạnh khác, đại biểu Phạm Tất Thắng nêu vấn đề, phát triển giáo dục nhưng nguồn lực con người đang chưa được chăm chút tương xứng với mục tiêu đề ra. Cần có biện pháp khuyến khích, phát triển chuẩn mực văn hoá con người Việt Nam phát triển toàn diện về phẩm chất và năng lực trong thời gian tới. Giáo dục phải giúp khắc phục được những biểu hiện phát triển lệch lạc về đạo đức và tư tưởng hiện nay.

Sách giáo khoa lớp 1: 'Không thể trấn an dư luận bằng sợi dây kinh nghiệm'

Sách giáo khoa lớp 1: 'Không thể trấn an dư luận bằng sợi dây kinh nghiệm'

TGVN. Đó là quan điểm của đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (đoàn Phú Yên) trên hội trường Quốc hội ngày 4/11 liên quan đến ...

PGS. TS. Nguyễn Văn Nhã: Không nên xem giáo dục như một thương vụ kiểu 'tiền nào của nấy'

PGS. TS. Nguyễn Văn Nhã: Không nên xem giáo dục như một thương vụ kiểu 'tiền nào của nấy'

TGVN. Chia sẻ với báo TG&VN, PGS. TS. Nguyễn Văn Nhã (nguyên Trưởng ban Đào tạo - Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, ...

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giải trình xung quanh 'lùm xùm' về sách giáo khoa lớp 1

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giải trình xung quanh 'lùm xùm' về sách giáo khoa lớp 1

TGVN. Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ cho biết, sách giáo khoa lớp 1 được hiệu đính, chỉnh sửa ...