GIÁO DỤC

Trà túi lọc cà gai leo SADU: Sản phẩm OCOP được người tiêu dùng tín nhiệm

Đăng bởi Văn Hoàng

05/11/2021 20:54

Từ việc tìm tòi, nghiên cứu và say mê trong nghề bào chế, chế biến các loại dược liệu, các cây thuốc quý hỗ trợ trong việc điều trị bệnh. Anh Phan Trung Kiên – Giám đốc công ty công nghệ cao Thăng Long cùng hai bạn của mình tiến hành nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm trà túi lọc cà gai leo Sadu.

Từ việc tìm tòi, nghiên cứu và say mê trong nghề bào chế, chế biến các loại dược liệu, các cây thuốc quý hỗ trợ trong việc điều trị bệnh. Anh Phan Trung Kiên – Giám đốc công ty công nghệ cao Thăng Long cùng hai bạn của mình tiến hành nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm trà túi lọc cà gai leo Sadu.

ảnh 5

Sản phẩm “trà túi lọc cà gai leo SADU” của Công ty cổ phần nông nghiệp Công nghệ cao Thăng Long đang từng bước tạo được thế mạnh trên thị trường và tạo được niềm tin trong lòng người tiêu dùng

Cà gai leo là một vị thuốc nam quý được y học cổ truyền ghi nhận vê tác dụng ổn định tế bào gan, tăng cường chức năng gan do người dùng nhiều bia, rượu - Theo công trình nghiên cứu của viện dược liệu sản phẩm có tên là Haima được chiết xuất từ cây cà gai leo có khả năng làm âm tính viêm gan do virut B.

Từ việc tìm tòi, nghiên cứu và say mê trong nghề bào chế, chế biến các loại dược liệu, các cây thuốc quý hỗ trợ trong việc điều trị bệnh. Anh Phan Trung Kiên – Giám đốc công ty công nghệ cao Thăng Long cùng hai bạn của mình tiến hành nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm trà túi lọc cà gai leo Sadu. Để kiểm soát được sản phẩm có tiêu chuẩn chất lượng an toàn tuyệt đối, công ty đã đầu tư tiến hành trong cây dược liệu với diện tích 20 ha tại khu vực huyện Chương Mỹ, Hà Nội và Hòa Bình, Lạng Sơn. Tiến hành tạo và nhân giống, kiểm soát nguồn giống. 

tra2-1640440292.jpg
Anh Phan Trung Kiên với sản phẩm Trà Sadu đạt chuẩn GMP được người tiêu dùng tin dùng

Từ bé theo mẹ vào vùng trồng những cây dược liệu tại huyện Chương Mỹ, lúc đó anh chưa hề có những định nghĩa về giá trị của những bài thuốc nam quý, chỉ biết mẹ hay bào chế và sắc thuốc cho những người trong vùng chữa bệnh về gan thông qua cây cà gai leo. 

Lớn lên, sau khi tốt nghiệp ngành kỹ sư nông nghiệp trường Học viên Nông nghiệp Việt Nam anh Kiên về quê trăn trở nhân rộng cây dược liệu mong muốn có nhiều người dùng được sản phẩm an toàn, lành tính. Vì thế cơ duyên đến với cây cà gai leo khi anh đọc được một công trình nghiên cứu về, giá trị của cây cà gai leo mà tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Khai và Phó Giáo sư – Tiến sĩ Phạm Kim Mãn nghiên cứu những năm đầu thế kỷ XX, anh biết đây là hướng đi cho việc nhân rộng và phát triển cây cà gai leo. 

Theo chị Mai Thị Kim Oanh, thành viên của công ty công nghệ cao Thăng Long: Việc tiến hành nhân giống trồng cà gai leo được lựa chọn kĩ càng sau khi hạt giống đạt chất lượng sẽ được đưa ra vườn ươm riêng, phủ kín nilong tránh cỏ dại, sâu bệnh. Khi thu hoạch phải cắt gốc 3 – 5 cm, toàn bộ cây còn lại được thu hái và dùng để làm thuốc, trong đó quả cà gai leo là thành phần có dược tính nhiều nhất. Phần còn lại, được chăm sóc và sinh trưởng bình thường cho những vụ sau. Thời điểm thu hoạch tốt nhất là khi cây ra hoa và cỏ xanh, lá ở gốc vẫn còn; khi đó dược tính của cây thu được nhiều nhất.

tra-1640440205.jpg

Sản phẩm được trồng tại môi trường đồi núi cao, hệ thống nước tưới thẳng vào từng gốc cây, bên cạnh đó tầng lớp đá ong ở bên dưới tại vùng đất Miếu Môn rất phù hợp cho việc trồng cây cà gai leo, vì thế cà gai leo ở đây luôn có dược tính cao hơn những cây được trồng ở vùng khác. 

 Việc sản xuất trà lúi lọc cho cây cà gai leo được công ty nghiên cứu và chế biến thông qua các bước khắt khe từ lúc tiếp nhận nguyên liệu, sơ chế thành phẩm. Ban đầu, thân, cành, lá và rễ cây cà gai leo từ các vùng nguyên liệu được thu hái đúng nguyên tắc, vận chuyển về cơ sở sản xuất  đảm bảo chất lượng và yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm. Sau đó nguyên liệu được phân loại và rửa sạch thông qua hệ thống bể rửa, rửa sạch cát, bụi bẩn, đưa vào máy thái, tiến hành sao sấy, nghiền nhỏ và hấp trong nhiệt độ 120 độ C trong vòng 8h đồng hồ. Cuối cùng cho cân tịnh lượng và đóng gói theo hàm lượng quy ước. 

g11-1640440413.jpg

Sản phẩm trà túi lọc ra đời, giữ trọn được hàm lượng và được người tiêu dùng đón nhận như vị thuốc nam quý dùng hỗ trợ điều trị các căn bệnh như: điều trị và tăng cường chức năng gan, suy men gan, viêm gan B. 

Năm 2020, tham gia dự thi chương trình OCOP, sản phẩm cà gai leo Sadu của công ty công nghệ cao Thăng Long  đã được UBND TP Hà Nội công nhận sản phẩm ocop 4 sao. Bên cạnh đó trà túi lọc cà gai leo cũng đã đáp ứng được tiêu chuẩn GMP (tiêu chuẩn sản xuất và kiểm soát chất lượng) do công ty cổ phần chúng nhận và giám định quốc tế ISOCERT cấp vào tháng 6 năm 2021. 

Việc nhân rộng mô hình, kiểm soát đầu vào của cây cà gai leo dùng nguyên chất thảo dược, không sử dụng chất bảo quản, đóng gói trà với số lượng lớn tính toán đủ lượng để có tác dụng thực sự với người dùng đã được nhiều khách hàng đón nhận và sử dụng liên tục nhiều năm, như vị thuốc hàng ngày. 

Theo anh Phan Trung Kiên: Hiện nay sản phẩm đang được bán mở rộng trên toàn quốc, đáp ứng được nhu cầu việc làm cho khoảng 100 lao động địa phương. Mức lương tùy theo vào công việc, vị trí việc làm, dao động từ 5 đến 15 triệu đồng/người/ tháng. Năm nay, tuy ảnh hưởng của đại dịch Covid 19 công ty không tham gia được các chương trình giới thiệu sản phẩm và bán hàng qua các chương trình hội chợ, hội nghị... Tuy thế, người tiêu dùng vẫn chủ động mua sản phẩm thông qua các kênh thương mại điện tử và hòm thư tư vấn của công ty, vì thế, công ty vẫn sản xuất và duy trì lao động cho hơn 20 cán bộ, công nhân lao động tại địa phương. Đảm bảo duy trì sản xuất, phát triển kinh tế. 

anh 4 1

Trên thị trường hiện nay, cà gai leo đã có mặt với nhiều các loại sản phẩm khác nhau như: Cà gai leo nguyên chất, cà gai leo túi lọc, cà gai leo hòa tan và viên nang cà gai leo có tác dụng mát gan, tiêu độc và nhiều công dụng khác nhau được ghi đầy đủ thông tin trên nhãn mác, thuận tiện cho người tiêu dùng. Mỗi sản phẩm đều có mã vạch, dễ dàng truy xuất nguồn gốc. 

Qua 5 năm, thương hiệu Cà gai leo Sudu đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường. Sự phát triển của thương hiệu này đã tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 100 nhân viên, người lao động. Mức lương tùy theo vào công việc, vị trí việc làm, dao động từ 5 đến 15 triệu đồng/người/ tháng.

Không chỉ tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương, doanh nghiệp của Phan Trung Kiên đang tạo ra những giá trị thương hiệu cho một vùng quê Đại Yên nói riêng, huyện Chương Mỹ nói chung. Không chỉ giữ thành công cho riêng mình, anh Kiên còn thực hiện gây giống cung cấp cho bà con nhiều loại dược liệu quý. Anh còn hỗ trợ về mặt kĩ thuật, bao tiêu sản phẩm đầu ra giúp bà con yên tâm sản xuất.

Song song cùng với thành công sản xuất trà Cà gai leo, anh Phan Trung Kiên hiện giờ còn là ông chủ của trang trại rộng lớn với hơn 5.000 con gà trắng Ai Cập tại cánh đồng xa khu dân cư của thôn Lam Điền.

---
CHUYÊN TRANG VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI HÀ NỘI

Văn Hoàng

Cùng chuyên mục