GIÁO DỤC

Thanh Hóa: Sau chỉ đạo của UBND tỉnh, cửa hàng xăng dầu Hào Tâm vẫn ngang nhiên hoạt động?

23/10/2020 16:16

Cuối năm 2019, Sở Công thương tỉnh Thanh Hóa đã có công văn yêu cầu Công ty TNHH Hào Tâm Thịnh Vượng chấm dứt hoạt động bán lẻ xăng dầu tại xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, cột xăng dầu của công ty này vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt”, ngang nhiên hoạt động, thách thức dư luận và sự chỉ đạo của các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa.

Không đủ điều kiện hoạt động

Căn cứ vào hồ sơ, tài liệu có được cho thấy, ngày 7/9/2019, Công ty TNHH TM Hào Tâm Thịnh Vượng (có trụ sở chính tại thôn Bắc Sơn, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa do ông Nguyễn Song Hào làm Giám đốc) có Công văn số 08/CV-CTTV gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa xin cấp giấy phép hoạt động cho cột dầu ven biển tại xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa.

Sau khi nhận được công văn nêu trên, ngày 31/7/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn số 9898/UBND-KTTK giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, UBND huyện Hoằng Hóa và các đơn vị có liên quan tham mưu, báo cáo UBND tỉnh về đề nghị của Công ty TNHH TM Hào Tâm Thịnh Vượng.

Ngày 11/10/2019, Sở Công thương có Công văn số 2302/SCT-QLTM gửi Sở Tài nguyên và Môi trường; Công an tỉnh (PC07); UBND huyện Hoằng Hóa tham vấn ý kiến về việc cấp phép hoạt động cột dầu ven biển tại xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa của Công ty TNHH TM Hào Tâm Thịnh Vượng.

Theo đó, trong 03 đơn vị được tham vấn ý kiến, duy nhất có Phòng Cảnh sát PCCC và CHCN (PC07), Côn an tỉnh Thanh Hóa đề xuất đồng ý chủ trương đầu tư dự án cột dầu ven biển của Công ty TNHH TM Hào Tâm Thịnh Vượng.

thanh hoa sau chi dao cua ubnd tinh cua hang xang dau hao tam van ngang nhien hoat dong
Khu đất mà Công ty TNHH TM Hào Tâm Thịnh Vượng xin cấp phép hoạt động xăng dầu có chức năng là đất ở

Hai đơn vị còn lại (Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Hoằng Hóa) không đồng ý cấp phép hoạt động cột dầu ven biển tại xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa cho Công ty TNHH T Hào Tâm Thịnh Vượng.

Cụ thể, tại Công văn số 6404/STNMT-QLĐĐ ngày 22/10/2019, Sở tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa cho biết, theo điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 huyện Hoằng Hóa được UBND tỉnh phê duyệt thì khu đất mà Công ty TNHH TM Hào Tâm Thịnh Vượng xin cấp phép có chức năng là đất ở (giữ nguyên hiện trạng).

Ngoài ra, vị trí mà Công ty TNHH TM Hào Tâm Thịnh Vượng xin cấp phép không đảm bảo khoảng cách an toàn về phòng cháy chữa cháy và bảo vệ môi trường… Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Sở Công thương báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa không xem xét việc cấp phép hoạt động cột dầu ven biển tại xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa cho Công ty TNHH TM Hào Tâm Thịnh Vượng; Giao UBND huyện Hoằng Hóa kiểm tra việc sử dụng đất, đầu tư xây dựng, xác định hành vi vi phạm của ông Nguyễn Song Hào; làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan trong việc để xảy ra sai phạm, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật, đề xuất biện pháp xử lý.

Đồng quan điểm trên, tại Công văn số 1797/UBND-TNMT ngày 24/10/2019, UBND huyện Hoằng Hóa cho biết, vị trí khu đất mà Công ty TNHH TM Hào Tâm Thịnh Vượng xin cấp phép hoạt động cột dầu ven biển không phù hợp với điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020; không có trong kế hoạch sử dụng đất năm 2019 huyện Hoằng Hóa; không đảm bảo khoảng các an toàn phòng cháy chữa cháy và bảo vệ môi trường.

thanh hoa sau chi dao cua ubnd tinh cua hang xang dau hao tam van ngang nhien hoat dong
Công văn số 2618/SCT-QLTM của Sở Công thương tỉnh Thanh Hóa

Trên cơ sở đó UBND huyện Hoằng Hóa đề nghị Sở Công thương báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa không xem xét việc cấp phép hoạt động cột dầu ven biển tại xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa cho Công ty TNHH TM Hào Tâm Thịnh Vượng.

Trên cơ sở tổng hợp ý kiến tham vấn của các đơn vị, Sở Công thương đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Thanh Hóa. Ngày 11/11/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn số 13528/UBND-KTTC không xem xét, cấp phép hoạt động cột dầu ven biển tại xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa cho Công ty TNHH TM Hào Tâm Thịnh Vượng.

Cũng tại công văn này, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu, Công ty TNHH TM Hào Tâm Thịnh Vượng chấm dứt hoạt động bán lẻ xăng dầu tại vị trí khu đất mà doanh nghiệp đã đề xuất; chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng, phòng cháy chữa cháy và kinh doanh xăng dầu.

Mặc dù UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo rất rõ ràng, nhưng cho đến thời điểm hiện tại Công ty TNHH TM Hào Tâm Thịnh Vượng không chấp hành, vẫn ngang nhiên bản lẻ xăng dầu cho các chủ tàu thuyền và người dân, thách thức sự chỉ đạo của người đứng đầu chính quyền tỉnh Thanh Hóa và yêu cầu của các cơ quan chức năng.

Có hay không việc bán xăng dầu lậu?

Như vậy cho đến thời điểm hiện tại, Công ty TNHH TM Hào Tâm Thịnh Vượng không được cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cấp phép hoạt động cột dầu ven biển tại xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, đồng nghĩa với việc đó là công ty này không được phép bán lẻ xăng dầu.

Thế nhưng không hiểu vì sao, công ty này vẫn hoạt động bình thường. Câu hỏi đặt ra là, vai trò quản lý của các cơ quan chức năng ở đâu? Cá nhân, tổ chức nào đang cung cấp xăng dầu cho một đơn vị không được phép bán? Sản phẩm xăng dầu mà TNHH TM Hào Tâm Thịnh Vượng bán ra có đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng không? Có hay không việc Công ty TNHH TM Hào Tâm Thịnh Vượng không thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước?.

Để trả lời cho các câu hỏi nêu trên, phóng viên đã nhập vai, tiến hành xác minh, lấy ý kiến của một số cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa. Trong một cuộc trao đổi ngày 6/10/2020, ông Nguyễn Song Hào xác nhận, đến nay cột dầu của Công ty TNHH TM Hào Tâm Thịnh Vượng tại xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa vẫn chưa được cấp có thẩm quyền tỉnh Thanh Hóa cấp phép vì “nó đòi tiền cao quá”, xăng dầu vẫn bán, nhưng bán chậm.

Khi được hỏi chưa được phép mà vẫn bán xăng dầu có bị cơ quan chức năng kiểm tra không? Ông Hào cho biết, họ cũng có xuống kiểm tra, nhưng xuống mình đóng cửa không bán thì thôi. Riêng Quản lý thị trường và UBND huyện Hoằng Hóa thì không xuống.

thanh hoa sau chi dao cua ubnd tinh cua hang xang dau hao tam van ngang nhien hoat dong
Ngày 6/10/2020, ông Nguyễn Song Hào xác nhận, đến nay cột dầu của Công ty TNHH TM Hào Tâm Thịnh Vượng vẫn chưa được cấp có thẩm quyền tỉnh Thanh Hóa cấp phép

Về nguồn hàng, ông Nguyễn Song Hào xác nhận toàn bộ xăng dầu mà nhà ông đang bán là do Công ty Trường Xuân (Công ty CPTM Trường Xuân - PV) cung cấp. “Có khi lấy răm, bảy khối, có khi lấy mươi khối”, ông Hào Nói.

Một số người dân sống trên địa bàn cho biết, gần đây xuất hiện 01 xe bồn mang BKS 36C.28412 hay trở xăng dầu đến đổ hàng cho cột xăng dầu nhà ông Hào.

Về phía Sở Công thương tỉnh Thanh Hóa, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo sở này thông tin, tới đây Sở Công thương sẽ cho kiểm tra lại một lần nữa và làm quyết liệt.

Trước nghi vấn của phóng viên về việc cột dầu của Công ty TNHH TM Hào Tâm Thịnh Vượng bán xăng dầu lậu, lãnh đạo Sở Công thương cho biết, hầu hết các cột xăng dầu không được cấp phép hoạt động nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động đều là bán xăng dầu lậu, hàng trôi nổi, có dấu hiệu trốn thuế.

Cũng theo lãnh đạo Sở Công thương, để xảy ra tình trạng này, trách nhiệm chính thuộc về chính quyền địa phương. Ở tỉnh có Ban chỉ đạo 389 do ông Hùng (ông Nguyễn Văn Hùng, quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa – PV) làm Phó thường trực (Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo 389 – PV), ở huyện cũng có Ban chỉ đạo 389 của huyện hoạt động thường xuyên nhưng vẫn để xảy ra tình trạng đó, dứt khoát phải xử lý.

Như vậy, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra “tối hậu thư” yêu cầu Công ty TNHH TM Hào Tâm Thịnh Vượng chấm dứt hoạt động bán lẻ xăng dầu tại xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa nhưng công ty này không thực hiện, ngang nhiên hoạt động, thách thức sự chỉ đạo của các cơ quan chức năng. Vậy lực lượng 389 ở đâu? Quản lý thị trường ở đâu? khi để xảy ra tình trạng nêu trên.

Thành An