Sau 2 đợt dịch COVID-19 bùng phát, các hoạt động kinh tế, đời sống của người dân đang dần bình thường trở lại, nhưng riêng với ngành du lịch, đây vẫn là giai đoạn khó khăn vì tình hình dịch trên thế giới vẫn còn phức tạp, Việt Nam tạm thời chưa mở cửa đón khách quốc tế trở lại.
Tọa đàm “Hành động nào cho du lịch an toàn tại Quảng Nam” do Hiệp hội Du lịch Quảng Nam phối hợp Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam tổ chức vào ngày 10/11. Tại buổi toạ đàm, các đại biểu đã chia sẻ thông tin về vận hành an toàn y tế tại Quảng Nam, hướng dẫn hành động an toàn ngành du lịch - khách sạn, vận hành du lịch an toàn và truyền thông quy trình du lịch an toàn tại doanh nghiệp, xây dựng sản phẩm du lịch an toàn.
Bà Nguyễn Thị Kim Vân, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Quảng Nam cho biết, cán bộ, hướng dẫn viên, nhân viên cần được tập huấn, hướng dẫn các quy định về cách phòng, chống dịch COVID-19. Niêm yết bảng thông tin hướng dẫn an toàn, phòng chống dịch COVID-19 tại nơi đón tiếp, các khu vực công cộng, khu vực dịch vụ và trong phòng ngủ của khách đối với cơ sở lưu trú du lịch. Đặc biệt, thực hiện đầy đủ các biện pháp nắm thông tin sức khỏe, khai báo y tế của khách trước, trong và sau khi tham gia tua du lịch.
“Đối với khách du lịch phải được đo thân nhiệt khi đến giao dịch, làm việc và sử dụng dịch vụ du lịch; tuân thủ sự bố trí của các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch nhằm đảm bảo giãn cách an toàn. Khách phải đeo khẩu trang trừ khi ở tại phòng ngủ, khi ăn, uống tại bàn ăn trong nhà hàng và quầy bar…”, bà Vân cho hay.
Tương tự, bà Trần Thị Cảnh, Giám đốc Nhân sự Four Season The Nam Hai Hội An cho biết, những quy định đảm bảo sự an toàn của du khách cần được triển khai rõ ràng đến từng hoạt động cụ thể.
Theo bà Cảnh, ở mỗi khu nghỉ dưỡng cần phải được chú trọng và đảm bảo an toàn từng khâu nhỏ nhất như: điểm check-in, phòng ở, thức ăn và đồ uống… Ví dụ như đối với phòng ở của khách, cần áp dụng quy trình dọn phòng và làm sạch mới, tất cả các phòng đều được khử khuẩn bằng các sản phẩm được EPA phê duyệt. Bên cạnh đó, sử dụng thiết bị chuyên dụng để kiểm tra tránh bỏ sót bề mặt cần lau chùi và cung cấp dịch vụ “turn down” theo yêu cầu của khách. Niêm phong trên các bề mặt hay dùng để xác nhận đã được xử lý khử khuẩn.
Ông Trần Hoàng Linh, Giám đốc khu vực miền Trung của hãng hàng không Vietjet Air cho biết, các hãng hàng không đã chuẩn bị cho việc tái mở cửa thị trường quốc tế bằng việc sẽ tung ra các gói sản phẩm, kết hợp giữa vé máy bay và khách sạn để cùng các đơn vị thu hút khách du lịch đến Việt Nam trong 2021.
“Các doanh nghiệp cũng như cơ quan chức năng cần có cái nhìn lạc quan về ngành du lịch trong năm 2021 để từ đó có sự chuẩn bị kỹ càng ngay từ bây giờ. Bên cạnh các bộ tiêu chí về an toàn hiện hành của ngành y tế và du lịch, cần có bộ tiêu chí mới dành cho khách du lịch thuần túy. Đặc biệt, khách du lịch cần được cách ly tại khách sạn trong thời gian ngắn ngày và sau đó tham gia đi du lịch theo chuỗi khép kín, bảo đảm an toàn”, ông Linh chia sẻ.
Ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cho rằng, cần có sự kết nối để thực hiện đồng bộ cam kết vận hành du lịch an toàn. Để có thể đạt hiệu quả cao nhất cần sự hợp tác từ cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cũng như cơ quan truyền thông để có thể truyền tải một các minh bạch, cụ thể và rõ ràng các thông điệp, cơ chế cũng như đưa các chương trình đào tạo hữu ích, thiết thực đến với doanh nghiệp.
Ông Lê Ngọc Tường, Phó giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Nam cho biết, trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp trên thế giới, thì việc ban hành bộ tiêu chí cụ thể mới là điều khá khó khăn. Ông khuyến nghị các doanh nghiệp tham khảo bộ tiêu chí đi du lịch an toàn của ngành y tế và du lịch, áp dụng phù hợp với cơ sở của mình.