GIÁO DỤC

Núi cát “trồng” cạnh QL 1A (Thanh Hóa): Chính quyền địa phương “bất lực” hay nể nang “quan hệ”?

20/11/2020 09:00

Hơn 2ha đất được chính quyền xã Quảng Lĩnh, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) ký hợp đồng cho ông Nguyễn Văn Sỹ thuê lại để trồng cây nông nghiệp thời vụ từ năm 2016, thay vì trồng cây những năm qua ông Sỹ lại “trồng” cả núi cát.

Theo bản hợp đồng số 01/2016 ngày 30/3/2016 của UBND xã Quảng Lĩnh ký với ông Nguyễn Văn Sỹ (thị trấn Quảng Xương) thì 22.000m2 đất canh tác tại khu vực Đồng Quan, thuộc địa phận thôn 2 xã Quảng Lĩnh (nay là xã Tiên Trang) được giao cho ông Sỹ với mục đích sử dụng để trồng cây nông nghiệp thời vụ. Thời gian thực hiện hợp đồng là 5 năm kể từ ngày 1/4 /2016 đến ngày 31/3/2021. Trong hợp đồng ghi rõ, ông Sỹ cần tuân thủ việc thực hiện sản xuất, thâm canh đúng mục đích, đúng quy hoạch sản xuất của UBND xã. Giữ nguyên hiện trạng thửa đất theo quy định. Không xây dựng lán trại, nhà cửa trên diện tích đất được thuê.

Thế nhưng, thay vì thực hiện đúng như mục đích thuê đất, ông Sỹ lại biến nơi đây thành bãi tập kết vật liệu xây dựng trái phép. Trong đó, chủ yếu là tập kết cát. Những “núi cát” cứ vơi rồi lại đầy như một quy trình diễn ra nhiều năm qua. Tại khu vực tập kết vật liệu xây dựng trái phép trên, theo ghi nhận của PV thì hiện tại một căn nhà nhỏ khoảng chừng hơn 10m2 cũng được dựng lên, để làm nơi giao dịch với khách hàng đến mua cát, đồng thời cũng là chỗ nghỉ ngơi của công nhân làm việc tại đây.

nui cat trong canh ql 1a thanh hoa chinh quyen dia phuong bat luc hay ne nang quan he
Thay vì trồng cây nông nghiệp, ông Sỹ đã trồng cả lên cả "núi cát" và còn dựng nhà để làm chỗ nghỉ ngơi và giao dịch với khách hàng

Theo phản ánh của những người dân từ khi bãi tập kết cát trái phép tồn tại dẫn đến nhiều hệ lụy. Cụ thể, vì nằm cạnh QL 1A nên mỗi khi có gió lớn, cát bị thổi bay bụi mịt gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đồng thời, khi quỹ đất nông nghiệp của địa phương đang càng thu hẹp, thì tại đây 22.000m2 đất lại được giao cho cá nhân sử dụng trái mục đích, với khoản tiền cho thuê đất chỉ được tính với mức hơn 2 tạ thóc/năm theo như thỏa thuận trong hợp đồng. Không chỉ thế, tại phần diện tích đất được giao, ông Sỹ còn cho người chăn nuôi lợn bằng hình thức thả rông làm phá hoại hoa màu của các hộ gia đình, cá nhân thôn 2 có đất canh tác tại đó, khiến người dân bức xúc.

Hàng loạt sai phạm là vậy, nhưng trước những phản ánh của người dân địa phương tới chính quyền xã và huyện suốt nhiều năm qua, lại chỉ nhận được những báo cáo và biên bản kiểm tra nằm trên giấy, còn thực tế bãi tập kết vật liệu xây dựng trái phép này không chỉ nằm “trơ gan cùng tuế nguyệt”, mà ngày càng phát triển khi số lượng cát tập kết đổ về nhiều hơn. Những hình ảnh mà phóng viên ghi lại, thời điểm hiện tại khu vực trên những núi cát nằm lớp lớp nối tiếp nhau. Cát tại khu vực trên, được vận chuyển từ 2 bãi tập kết khác nằm dọc địa phận sông Lý, cách đó chừng 2 – 3km. Vì vậy, xe tải vận chuyển cát vẫn nối đuôi nhau ra vào mỗi ngày.

Chính quyền địa phương xử lý kiểu “bắt cóc, bỏ đĩa” tỏ ra “bất lực” đối với những sai phạm của ông Sỹ, khiến người dân không khỏi nghi ngờ về việc “bắt tay” giữa người vi phạm và cán bộ quản lý hoặc có sự nể nang, khi theo phản ánh vì ông Sỹ là người nhà của lãnh đạo huyện Quảng Xương?

Với những vấn đề trên, phóng viên đã làm việc với ông Trương Công Sáng, Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Trang (trước đó là PCT UBND xã Quảng Lĩnh) người được giao cho phụ trách việc theo dõi, xử lý vụ việc này nhiều năm.

Ông Sáng cung cấp cho phóng viên hàng loạt các hồ sơ liên quan đến sự việc, như: Bản hợp đồng số 01/2016 ngày 30/3/2016 của UBND xã Quảng Lĩnh ký với ông Nguyễn Văn Sỹ, hàng loạt các biên bản kiểm tra về những sai phạm trong việc sử dụng đất của ông Sỹ, thông báo về việc thực hiện thanh lý hợp đồng thuê đất đối với ông Sỹ...

Trong số các văn bản trên, đáng chú ý có báo cáo số 13 ngày 13/6/2019 của UBND xã Quảng Lĩnh do ông Sáng ký và đóng dấu nêu rõ rằng: Qua quá trình thực hiện thuê đất đến tháng 6/2017, ông Nguyễn Văn Sỹ đã tự ý đổ thêm đường gom từ đường 1A vào khu thuê đất, đổ vật liệu xây dựng như cát, đá, dựng nhà tôn để kinh doanh bán vật liệu xây dựng, chăn nuôi lợn thả rông làm phá hoại hoa màu như: Lúa, ngô... của các hộ gia đình và cá nhân tại thôn 2 gây bức xúc cho nhân dân.

Với câu hỏi của PV, tại sao sai phạm của ông Nguyễn Văn Sỹ đã được kiểm tra kết luận rõ ràng, vậy mà chính quyền địa phương để tồn tại suốt nhiều năm qua, có phải vì ông Sỹ là người nhà của lãnh đạo huyện Quảng Xương như phản ánh của người dân?

Ông Sáng chỉ thở dài, rồi đáp rằng: “Chúng tôi cũng rất quyết liệt, nhưng do ông Sỹ không hợp tác, chấp hành”.

Trước sự việc trên đề nghị Sở TN&MT Thanh Hóa và UBND huyện Quảng Xương cần vào cuộc quyết liệt xử lý nghiêm đối với những sai phạm trên của ông Nguyễn Văn Sỹ, tránh để kéo dài mất niềm tin từ phía người dân.

Quản Trọng - Thuận Thiên