GIÁO DỤC

Nghĩ về ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

24/10/2020 08:12

Từ lâu ngày 20/10 đã được mặc định là “Ngày Phụ nữ Việt Nam”. Điều đó thật đáng quí bởi xã hội đã trân trọng, tôn vinh phụ nữ, nhất là ở một đất nước từng tồn tại hệ tư tưởng phong kiến nhiều năm.

Thực chất, ngày 20/10 /1930 là ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Vậy là đã có 9 thập kỷ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tồn tại, thể hiện vai trò lớn lao trong xã hội. Điều đó đem lại lợi ích cho nhiều tầng lớp nhân dân, đặc biệt là phụ nữ, đồng thời khẳng định vai trò của phụ nữ Việt Nam trên mọi lĩnh vực, trong mọi tình huống khó khăn của đất nước.

Trong giai đoạn đất nước chiến tranh, hình ảnh chị Út Tịch với câu nói bất hủ “còn cái lai quần cũng đánh” đã từng làm lay động nhiều trái tim yêu nước, yêu hòa bình. Và “đội quân tóc dài” của bà Nguyễn Thị Định trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước cũng từng làm kẻ thù khiếp sợ, càng khẳng định thêm sức mạnh của phụ nữ Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc.

Ngay trong những ngày tranh đấu cam go, gay cấn nhất, nụ cười “Võ Thị Thắng” đã khiến cả thế giới biết đến vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam kiên cường, lạc quan và dịu dàng trong đạn lửa.

Đến những năm hòa bình dựng xây tổ quốc, người phụ nữ Việt lại tiếp tục làm nên nhiều kỳ tích trong các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, y tế, văn học, nghệ thuật với nhiều giải thưởng lớn quốc tế. Những cống hiến của phụ nữ Việt Nam càng khẳng định lòng nhiệt huyết, vị thế không thua kém đáng mày râu, song không có nghĩa họ mất đi thiên chức làm vợ, làm mẹ.

Không ít người phụ nữ thành công trong sự nghiệp đồng thời với việc làm tròn bổn phận trong gia đình. Như thế, sự nỗ lực của họ đã nhân đôi. Vậy thì việc xã hội tôn vinh phụ nữ trong Ngày phụ nữ Việt Nam hoàn toàn xứng đáng. Song nếu biến ngày ấy thành ngày “tặng quà”, “nhận quà” thậm chí “đòi quà” thì  bỗng nhiên giá trị của Ngày phụ nữ Việt Nam bị giảm đi trong mắt đấng mày râu.

Các cụ ta nói: “gái có công thì chồng chẳng phụ”, nếu nửa kia thực sự trân trọng giá trị của người bạn khác giới thì tự khắc họ tìm cách bày tỏ xứng đáng. Chứ cái cảnh khắp các cơ quan, công sở, trường học, nhà nhà người người tặng hoa, tặng quà, nhiều khi cả những món quà không phù hợp, chưa kể một số trường hợp dựa vào đó để ban ơn, hay nhận ân huệ …thì thực sự ý nghĩa ban đầu của Ngày phụ nữ Việt Nam mất đi hoàn toàn.

Ngày Phụ nữ Việt Nam năm nay ở vào thời điểm vô cùng nhạy cảm. Đồng bào miền Trung đang trong cảnh đau thương, tang tóc vì mưa lũ, sạt lở núi, nỗi đau này chưa qua chồng chất tiếp nỗi đau khác. Có nhiều tập thể, cá nhân là phụ nữ đã nhanh chóng tới hiện trường cứu trợ đồng bào bất kể nguy hiểm và những lời gièm pha như các nữ nghệ sĩ đáng kính Thủy Tiên, Mỹ Tâm…

nghi ve ngay phu nu viet nam 2010
Hình  ảnh  ca sĩ Thủy Tiên đi cứu trợ đồng bào miền Trung

Nhiều CLB  như CLB nữ nhà báo Việt Nam, CLB kết nối nông nghiệp Việt Nam, CLB xuồng bơi miền Bắc đã kịp thời quyên góp cứu trợ, cùng chung tay với các cấp ngành, hội, đoàn của nhà nước. Điều đó chẳng thể hiện lòng nhân ái, mang ý nghĩa thiết thực hơn ngàn vạn lần mất thời gian vào tung hô, nhận hoa, nhận quà và những lời đường mật chưa chắc đã thực lòng.

Có một MC truyền hình đã kêu gọi, năm nay cánh đàn ông thay vì tặng hoa, tặng quà cho phụ nữ thì hãy dành giá trị món quà  đó để gửi chiếc áo phao cho đồng bào vùng lũ. Tôi ủng hộ ý kiến này vì nó hợp lý, hợp tình, hợp cảnh lắm thay! Giá trị của Ngày Phụ nữ Việt Nam sẽ thực sự tỏa sáng khi tấm lòng nhân hậu được đắp bồi từ hành động nhỏ, hành động nhường cơm sẻ áo, kết nối yêu thương.

Thanh Thủy

Bạn đang đọc bài viết "Nghĩ về ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10" tại chuyên mục Xã hội.