GIÁO DỤC

Nam sinh Đài Loan mặc váy đến trường

22/10/2020 23:19

Bộ sưu tập đồng phục phi giới tính tại Đài Loan (Trung Quốc) hiện gây tranh cãi trên mạng.

Mới đây, công ty Ogilvy kết hợp cùng tập đoàn Condé Nast Đài Loan (Trung Quốc) và nhà thiết kế Angus Chiang khởi động chiến dịch mang tên "Uni-form" để tôn vinh sự bình đẳng.

Nam sinh mac vay anh 1
Nam sinh Đài Loan mặc váy đến trường. Ảnh: Branding in Asia.

Sự ra đời của chiến dịch Uni-form

Năm 2019, Trường trung học Municipal Banqiao ở Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) khởi xướng ngày hội mà học sinh có thể mặc đồng phục khác giới đến trường nhằm hạn chế định kiến giới tính và sự bắt nạt trong môi trường học đường.

Lấy ý tưởng dũng cảm này làm nguồn cảm hứng, Ogilvy đã làm việc với nhà thiết kế Angus Chiang sáng tạo ra bộ sưu tập đồng phục học sinh mang tinh thần trung lập, không phân biệt về giới tính đầu tiên trên thế giới.

Angus tạo ra 11 mẫu đồng phục độc quyền vượt ra khỏi lằn ranh giới tính. Anh mời sinh viên có thành tích nổi bật tại các trường tham gia chiến dịch và chụp bộ ảnh quảng bá với sự gắn kết cùng cuộc sống hàng ngày.

"Uni-form là hiện thân của tư duy khác biệt, tình yêu thời trang của tôi với Đài Loan. Chúng tôi muốn mang đến cho mọi người những hiểu biết về sự đa dạng của quần áo ngoài công dụng đơn thuần", nhà thiết kế chia sẻ trên trang cá nhân.

Giám đốc sáng tạo của Ogilvy - Giant Kung - mong muốn sẽ có buổi trò chuyện để mỗi người tham dự đều tự tin vào bản thân và thoải mái thể hiện chính con người mình, không quan tâm đến định kiến xã hội.

Nam sinh mac vay anh 2

Dự án Uni-form hợp tác giữa công ty Ogilvy cùng nhà thiết kế Angus Chiang. Ảnh: @anguschiangofficial.

Truyền tải sự đa dạng trong thời trang

Ngày 4/10, chiến dịch Uni-form chính thức ra mắt công chúng với chủ đề "Sân chơi của chúng ta" tại lâu đài Xinyi ở Đài Bắc, Đài Loan, Trung Quốc. 24 học sinh đã diện thiết kế mới thuộc bộ sưu tập để khẳng định sự bình đẳng giới trong thời trang.

Từ chiếc áo sơ mi dáng dài kèm váy xếp ly, bodysuit phối quần thể thao cho đến kiểu áo crop top rút dây đều được kết hợp bằng nhiều cách khác nhau nhằm loại bỏ sự chuẩn mực giới tính trong thời trang.

Phái nam diện váy của các cô gái và ngược lại nữ giới vẫn được phép chọn đồ của những chàng trai đến trường hàng ngày. Với ai theo đuổi phong cách unisex có thể mặc bất cứ thứ gì bản thân thích nhưng vẫn thuộc phạm trù đồng phục học sinh.

Kết hợp giữa văn hóa và sự sáng tạo, nhà thiết kế Angus Chiang hy vọng chiến dịch Uni-form sẽ là "sức mạnh" giúp tác động đến xã hội, truyền cảm hứng để mọi người cùng nhau hành động cho mục tiêu chung.

Nam sinh mac vay anh 3

Thiết kế áo sơ mi kết hợp với váy dành cho nam giới. Ảnh: Branding in Asia.

Công ty Ogilvy cũng phát triển những bản mẫu riêng dành cho các trường học khác nhau, nhằm khuyến khích học sinh cởi mở và phát triển bộ đồng phục cá nhân dựa theo sở thích, hình ảnh mong muốn của bản thân.

Chiến dịch Uni-form hiện nhận về luồng tranh cãi trái chiều trên mạng xã hội. Nhiều người bày tỏ sự đồng tình và cho rằng không nên phán xét về giới tính của bất kỳ ai trong xã hội.

Tuy nhiên, số còn lại nhận định cách làm của Ogilvy sẽ khiến giới trẻ có những suy nghĩ sai lệch hay sự nhầm lẫn về bản ngã bên trong.

Tài khoản @nacho_fraga76 bày tỏ: "Rất khó để thay đổi suy nghĩ của mọi người. Các nam sinh không thể mặc váy để chứng tỏ sự nam tính của bản thân. Tôi cho rằng dự án khó có thể thành công".

Nam sinh mac vay anh 4

Chiến dịch Uni-form gây tranh cãi trên mạng xã hội. Ảnh: Branding in Asia.

Những món đồ luôn có trong túi xách của Irene Theo Vogue Korea, nữ ca sĩ Hàn Quốc lựa chọn điện thoại, ví tiền và túi đựng đồ trang điểm là những món đồ cần mang theo.

Bạn đang đọc bài viết "Nam sinh Đài Loan mặc váy đến trường" tại chuyên mục Thời trang.