Giá cà phê trong nước
Cụ thể, tại huyện Di Linh, Lâm Hà, Bảo Lộc (Lâm Đồng) giá cà phê hôm nay được thu mua với mức 32.500 đồng/kg.
Tại huyện Cư M'gar (Đắk Lắk) giá cà phê ở mức 33.000 đồng/kg. Tại huyện Ea H'leo (Đắk Lắk), Buôn Hồ (Đắk Lắk) giá cà phê được thu mua cùng mức 32.900 đồng/kg.
Tương tự tại tỉnh Đắk Nông, giá cà phê thu mua ở mức 32.800 đồng/kg tại Gia Nghĩa và 32.700 đồng/kg ở Đắk R'lấp.
Tại tỉnh Gia Lai, giá cà phê ở mức 32.700 đồng/kg (Chư Prông), ở Pleiku và La Grai cùng giá 32.800 đồng/kg. Còn giá cà phê tại tỉnh Kon Tum được thu mua với mức 32.700 đồng/kg.
Tổng hợp tuần qua, giá cà phê tại Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông, Đắk Lắk tăng 100 - 200 đồng/kg.
Nhịp độ thu hái đang tăng dần, đến nay chừng 70% diện tích đã thu hoạch xong do một vài vùng không tìm ra lao động thu hái. Hiện, giao dịch cà phê đang chững lại. Tuy nhiên, cần thấy trước rằng đến càng cận Tết, khi cà phê vụ mới ra càng nhiều, áp lực bán càng mạnh và có thể làm giá nội địa không còn đứng vững như hiện nay nếu như các quỹ đầu tư trên sàn hàng giấy không mua mạnh.
Giá cà phê thế giới
Do vẫn trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh nên thị trường cà phê Robusta tại London vẫn đóng cửa, chốt ở mức giao tháng 1/2021 là 1.369 USD/tấn, giao tháng 3/2021 là 1.383 USD/tấn. Tại sàn New York ở Mỹ, giá cà phê Arabica mở cửa giao dịch, giá giao tháng 3/2021 giảm 2,6 cent/lb (2,06%) ở mức 123,35 cent/lb, giao tháng 5/2021 giảm 2,55 cent/lb (1,99%) ở mức 125,3 cent/lb.
Trong tuần trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh, giá cà phê 2 sàn điều chỉnh tăng trước dự báo sản lượng Brazil vụ tới giảm mạnh vì khô hạn, trong khi khối lượng xuất khẩu hàng tháng tăng cao lên mức kỷ lục mới. Báo cáo tồn kho được cấp chứng nhận trên cả 2 sàn cũng tăng mạnh, thoát khỏi mức thấp kỷ lục 20 năm của cà phê Arabica được báo cáo vào đầu tháng 10 và mức thấp gần 2 năm của cà phê Robusta được báo cáo vào giữa tháng 10.
Tình trạng thiếu containers rỗng và chỗ trên tàu vận tải biển đang gây ách tắc lớn cho hoạt động xuất khẩu cà phê cuối năm 2020 và trước Tết Âm lịch (trong tháng 1/2021). Giới chuyên môn trên thị trường hàng hải đoán rằng khó khăn này sẽ kéo dài ít nhất đến hết quý 1/2021 nhưng chưa chắc giá cước tàu sẽ hạ nhiệt. Giá thời điểm một container chứa 21 tấn cà phê nguyên liệu từ Cảng Sài Gòn đi châu Âu hiện trên 4.000 USD/thùng, tăng gấp 5 lần so với tháng 3/2020, nhưng chưa chắc đã có containers rỗng hay chỗ trống trên tàu.