GIÁO DỤC

Cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng, doanh nghiệp e dè đầu tư vào lĩnh vực logistics ở Đà Nẵng

14/11/2020 14:36

Để phát triển ngành logistics tại Đà Nẵng, địa phương này cần đề ra nhiều cơ chế, chính sách thu hút các nhà đầu tư. Theo đó, đến năm 2045, thành phố sẽ xây dựng trung tâm logistics cấp tỉnh và các trung tâm logistics cấp vùng, để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Sở Công thương Đà Nẵng cho biết, để phát triển ngành logistics, năm 2018, UBND thành phố Đà Nẵng đã phê duyệt quy hoạch phát triển cơ sở hạ tầng cho ngành này đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, với nguồn vốn đầu tư khoảng 13.695 tỷ đồng.

Theo đó, đến năm 2045, thành phố sẽ xây dựng trung tâm logistics cấp tỉnh và các trung tâm logistics cấp vùng, để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Bên cạnh đó, thành phố cũng tiến hành quy hoạch hệ thống giao thông kết nối, với 1 đường sắt đơn khổ lồng kết nối trực tiếp với ga hàng hóa đường sắt Kim Liên mới với trung tâm cảng Liên Chiểu, đảm bảo kết nối giữ cảng biển với các phương thức vận tải đường bộ, đường sắt và đường biển trong hệ thống vận tải quốc gia.

Ngoài ra, Đà Nẵng sẽ xây dựng mới một tuyến đường bộ kết nối cảng Liên Chiểu với Quốc lộ 1A phía Nam hầm Hải Vân. Đồng thời, địa phương cũng sẽ tiến hành xây dựng các đường kết nối các trung tâm logistics Hòa Nhơn, khu công nghệ cao, đường sắt với các trục giao thông đối ngoại. 

C27 (1)

Đà Nẵng cần đề ra nhiều cơ chế thu hút các nhà đầu tư, để phát triển ngành logistics. (Ảnh: Cảng Đà Nẵng)

Theo bà Đỗ Việt Hồng, Phó trường phòng Kế hoạch tài chính tổng hợp - Sở Công thương Đà Nẵng, hiện cơ sở hạ tầng để phát triển ngành logistics tại địa phương này vẫn chưa đáp ứng nhu cầu phát triển.

“Nhìn chung, trung tâm logistics tại Đà Nẵng ở mức nhỏ lẻ, chưa có những trung tâm lớn. Những trung tâm này chỉ nhập các loại hàng hóa không quá cồng kềnh, ngoại trừ cảng Tiên Sa. Để phát triển ngành logistics, thành phố phải xây dựng được một trung tâm lớn” bà Hồng chia sẻ.

Bà Đỗ Việt Hồng cho hay, hiện nay thành phố có một doanh nghiệp đang cho các công ty khác thuê kho bãi. Nhưng doanh nghiệp này vẫn chưa đảm bảo yêu cầu về mặt kỹ thuật để trở thành một trung tâm logistics tại Đà Nẵng.

“Các doanh nghiệp bức xúc về vấn đề không được hỗ trợ mặt bằng. Họ mong muốn có một mặt bằng để chứa hàng hóa, mỗi khi đưa về. Và đó cũng là nguyên nhân khiến cho các doanh nghiệp không thể phát triển, cũng như các nhà đầu tư chưa đổ về Đà Nẵng. Bên cạnh đó, thành phố Đà Nẵng vẫn chưa có chính sách cụ thể thu hút đầu tư về Đà Nẵng” bà Hồng thông tin.

Liên quan đến chủ trường đầu tư, xây dựng cảng liên chiểu, bà Hồng thông tin thêm, đến nay, thành phố vẫn chưa có sự thống nhất trong chủ trương đầu tư cho ngành logistics.

Ông Phan Thái Bình, Phó phòng Kế hoạch đầu tư – Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng cho biết, để phát triển ngành logistics, cảng Đà Nẵng đã đề nghị thành phố hỗ trợ đất để mở rộng, nhưng vì vướng về luật đất đai, nên chưa thể thực hiện.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng vẫn chưa có nhà đầu tư lớn để đầu tư dịch vụ logistics một cách bài bản. Các doanh nghiệp hiện nay tại Đà Nẵng, chủ yếu là nhỏ lẻ. Những doanh nghiệp này cũng chỉ thuê kho bãi để chứa hàng là chủ yếu.

“Luật đầu tư cho ngành này cũng chỉ mới ban hành. Do đó, các nhà đầu tư cũng cần có thời gian tìm hiểu và chờ đợi các cơ chế của chính phủ để cụ thể mới đầu tư” ông Phan Thái Bình nói.