GIÁO DỤC

Chứng khoán phiên chiều ngày 12/11: Nhóm ngân hàng tăng tốt, VN-Index áp sát mốc 960 điểm

14/11/2020 14:00

Cổ phiếu nhóm ngân hàng vẫn là động lực chính giúp 2 chỉ số VN-Index và HNX-Index tăng điểm trong toàn phiên giao dịch ngày 12/11...

chung khoan phien chieu ngay 1211 nhom ngan hang tang tot vn index ap sat moc 960 diem
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Kết phiên giao dịch, VN-Index tăng 7,06 điểm (0,74%) lên 959,28 điểm; toàn sàn có 254 mã tăng, 170 mã giảm và 72 mã đứng giá. HNX-Index tăng 2,8 điểm (1,97%) lên 144,62 điểm; toàn sàn có 69 mã tăng, 76 mã giảm và 63 mã đứng giá. UpCOM-Index giảm 0,58 điểm (-0,89%) xuống 64,45 điểm.

Ngân hàng vẫn là động lực chính giúp 2 chỉ số VN-Index và HNX-Index tăng điểm tốt trong đó ACB tăng 3,9% lên mức cao nhất phiên 26.400 đồng, SHB tăng 2,9% lên 17.500 đồng, MBB tăng 2,5% lên 18.700 đồng, VCB tăng 1,8% lên 86.400 đồng.

Bên cạnh đó, các mã vốn hóa lớn như GVR, MWG, VRE, PNJ... cũng đua nhau bứt phá và cùng với nhóm ngân hàng giúp củng cố vững sắc xanh của các chỉ số.

Chiều ngược lại, MSN giảm sâu 2,4% xuống 93.100 đồng và tạo áp lực khá lớn lên đà tăng của VN-Index. Nhóm cổ phiếu hàng không và dầu khí gồm PVD, VJC, PVS, HVN... cũng chìm trong sắc đỏ.

Nhóm VN30 có 20 mã tăng giá, giảm chừng 2 mã so với lúc đỉnh trong phiên. Số cổ phiếu giảm vẫn đứng con số 7 mã. Tuy nhiên điều đáng nói là diễn biến 1 số ít cổ phiếu trong nhóm này đã tác động lên chỉ số của nhóm, lẫn chỉ số VN-Index.

Cụ thể những mã đang có dấu hiệu kéo lùi chỉ số trong những phút cuối phiên sáng nay là VNM, VJC, MWG, GAS hay ngay cả VIC. MWG dù lúc này tăng 2,1%, nhưng cũng bị coi là giảm so với khoảng giữa phiên sáng. Tuy vậy, cũng chính 1 số mã này cũng là các nhân tố giúp VNIndex từng đạt mức đỉnh 958.6 điểm sáng nay.

Diễn biến trên 2 nhóm midcap và smallcap sàn HOSE có vẻ kịch tính hơn so với Large Cap. Chỉ số 2 nhóm này có diễn biến đồng dạng hơn VN-Index, nhưng hiện có dấu hiệu giảm nhanh và mạnh về sát tham chiếu. Điều này cho thấy không ít cổ phiếu trong 2 nhóm này đang có dấu hiệu đuối, thậm chí chuyển màu trong phiên sáng, ví dụ như C32, CVT, FIR, FCN, DHA, IJC, VSC…

HNX cuối phiên sáng chỉ có 38 mã tăng giá, trong khi số mã giảm giá nhiều gần gấp 2 lần. Tuy vậy chỉ số HNX-Index vẫn có diễn biến khá tốt, nhờ tính lan tỏa từ VN-Index lên 1 số Large Cap như ACB, VCG… Tuy nhiên “rủi ro” vẫn còn đó khi SHB, PLC, CEO và 1 loạt cổ phiếu của 2 nhóm ngành dầu khí và chứng khoán vẫn đỏ suốt phiên sáng.

UpCOM-Index giảm trong gần nửa cuối phiên sáng, mức giảm này có thể “đổ thừa” cho bộ ba cổ phiếu nhà Viettel (VGI, VTP và CTR) và một số Large Cap khác bỗng giảm cuối phiên như BSR, MCH, MPC, LTG… Điểm sáng trong nhóm này vẫn là VOC, MML và VEA.

Nhìn từ nhóm ngành, 2 nhóm lớn ngân hàng và bất động sản nhà ở vẫn có kết quả tích cực. Các nhóm nhỏ hơn đồng dạng là bán lẻ, bất động sản công nghiệp, sắt thép… tuy nhiên vẫn có không ít nhóm phân hóa, như chứng khoán, mía đường, thủy sản, bảo hiểm, dệt may… hay thậm chí đỏ nhiều như cao su, săm lốp, xi măng, than…

Nhóm sắt thép sáng nay có đến 3 mã tăng giá loanh quanh 6% là NKG, POM và TLH. Điều này cũng khá lạ, khi mà 2 đại ca HPG và HSG thì 1 đứng giá và 1 giảm nhẹ. Khối ngoại vẫn bán ròng mạnh trên HPG, dù kết quả kinh doanh hàng tháng tính cho đến tháng 10 này vẫn không chê vào đâu được.

Nhóm dầu khí vẫn phân hóa suốt sáng, dù GAS tăng như PVS và PVD vẫn ngập trong sắc đỏ. Giá dầu Brent tăng suốt từ đầu tháng đến nay có thể là 1 động lực cho nhóm này, tuy nhiên sáng nay diễn biến vậy hơi lạ. PVS có tin cổ tức, nhưng sáng nay có thể đã có người chốt lời sớm. PVD đang bị khối ngoại bán ròng nhẹ. Hai mã phân bón DCM và DPM dù có vẻ tích cực hơn vào cuối phiên, nhưng vẫn chưa hồi lên được tới tham chiếu, có lẽ có liên quan đến câu chuyện thuế VAT.

Nhóm thép tăng mạnh, NKG, POM trần phiên thứ 2 liên tiếp

Phiên giao dịch chiều ngày 12/11 diễn ra khá bình lặng; VN-Index chỉ thực sự mở rộng đà tăng sau thời điểm 14h; nhóm cổ ...

Agribank phát hành lô trái phiếu đầu tiên trong năm nay

Theo thông tin từ Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa ...

Báo cáo thiếu tài liệu, Đầu tư Tài chính, Thương mại Dịch vụ FICO bị phạt 85 triệu đồng

Ngày 9/11/2020, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng ...