Là một startup trẻ, lại xây dựng thương hiệu mới trên thị trường, CEO MD Queens đã gặp phải vô vàn khó khăn, thách thức ngay từ thủa đầu khởi nghiệp. Bài toán thiếu vốn để đầu tư sản xuất, thiếu thị trường, đặc biệt là thiếu niềm tin của khách hàng... khiến startup nhiều lần nhụt chí. Sau khi đánh giá lại tiềm lực và khả năng của bản thân, chị Thư chọn phương án liên kết sản xuất. Trong đó, công ty liên kết với 2 vùng trồng cây dược liệu và 1 nhà máy sản xuất, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương.
Để tạo dấu ấn riêng cho sản phẩm, CEO MD Queens đã kết hợp cây xạ đen với 7 loại thảo mộc thiên nhiên như trinh nữ hoàng cung, trà xanh, rau má, cỏ ngọt, gạo lứt huyết rồng và đặc biệt là nấm linh chi. Sản phẩm được thiết kế dạng bột khô trong túi lọc vô vùng tiện lợi khi sử dụng. Trà xạ đen MD Queens sản xuất theo tiêu chuẩn ISO 22000:2018 với 3 tiêu chí không hương liệu, không chất tạo màu, không phụ gia độc hại. Sản phẩm được dán tem chống hàng giả của Trung tâm công nghệ chống hàng giả Việt Nam.
Tự tin với chất lượng sản phẩm, chị Thư chọn chiến lược kinh doanh “hữu xạ tự nhiên hương” và “mưa dầm thấm lâu”. Theo đó, chị đem sản phẩm tới các nơi công cộng như chợ dân sinh, vườn hoa, công viên… để mời khách hàng sử dụng miễn phí. “Thời điểm đó, 1 tuần tôi phải đi tỉnh 7 ngày để giới thiệu sản phẩm. Đổi lại sự tin tưởng của khách hàng là niềm hạnh phúc vô bờ bến của bản thân” - chị Thư nhớ lại.
Kinh doanh sản phẩm trong khi thị trường đã có hàng chục thương hiệu đi trước. Mặt khác, nhiều đơn vị bán sản phẩm trôi nổi, chất lượng không đảm bảo đã khiến khách hàng mất niềm tin. Trước thử thách này, chị Kim Thư quyết định đem sản phẩm đi thi OCOP. Theo đó, ngoài những chứng nhận chất lượng đảm bảo an toàn theo quy định, tháng 12/2020 sản phẩm trà xạ đen MD Queens đã vượt qua hai vòng thẩm định nghiêm ngặt của cấp huyện và TP, chính thức đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao của Hà Nội. Đây là niềm tự hào đối với DN.
“Sau khi được “gắn sao”, TP đã hỗ trợ các chủ thể OCOP xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm tại các hội nghị, hội thảo, hội chợ… Qua đó, đã có nhiều khách hàng, đại lý tìm tới đặt hàng và ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm” - chị Thư cho biết.
Trước những khó khăn do dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, CEO MD Queens đã nhanh nhạy đẩy mạnh kinh doanh online qua các sàn thương mại điện tử, trang mạng xã hội và livestream. Không chỉ hướng tới mục tiêu phục vụ nhu cầu của khách hàng trong nước, chị Kim Thư cũng đang mở rộng tiếp cận với khách hàng quốc tế.
Thời điểm hiện tại, công ty đã có một số khách hàng ở Mỹ, Canada đặt mua qua sàn thương mại quốc tế Ebay.com. Thương hiệu trà xạ đen MD Queens đã xây dựng được hệ thống 500 đại lý, cộng tác viên trên cả nước. Sản lượng hàng bán ra tăng gấp đôi so với trước khi được chứng nhận sản phẩm OCOP. Trung bình mỗi tháng, công ty có thể sản xuất được 1.000 thùng sản phẩm, mỗi thùng 40 hộp trà.
Thành công bước đầu với trà xạ đen, chị Trịnh Kim Thư đang ấp ủ dự định phát triển thêm một số sản phẩm về thực phẩm chức năng và mỹ phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên.
“Việt Nam đã khám phá được hơn 5.000 loại thảo dược có công dụng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe con người. Tiếp nối, kế thừa những tinh hoa của cha ông để lại, đồng thời hưởng ứng cuộc vận động của ban chỉ đạo Trung ương “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu cho ra đời các dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe mang đến giá trị thực cho khách hàng, để cùng nâng tầm thương hiệu Việt” - CEO MD Queens chia sẻ.
Với những cống hiến cho cộng đồng và ngành Nông nghiệp Thủ đô trong nhiều năm, vừa qua, CEO MD Queens Trịnh Kim Thư đã được Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội tặng danh hiệu Người Tốt Việc Tốt năm 2021.
---
CHUYÊN TRANG VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI HÀ NỘI