GIÁO DỤC

Bình đẳng trong gia đình

24/10/2020 07:06

Kể ra vợ chồng sống chung một mái nhà mà cứ suốt ngày nói với nhau “bình đẳng, bình quyền” thì cũng khó “ngon cơm”! Tôi thấy cần phải làm rõ việc nhận thức cho đúng cũng như cách hành động sao cho chuẩn để đừng vì hai chữ “bình đẳng” mà nhiều khi “tan cửa nát nhà”.

Không cần phải phân tích từ vựng bởi đã có rất nhiều chuyên gia định nghĩa và đàm luận, song tại sao tôi vẫn thấy không ít phụ nữ (kể cả cán bộ phụ nữ) thực hiện thái quá cái gọi là “bình đẳng vợ chồng”. Ừ thì phụ nữ say mê công tác-tốt quá! Ừ thì có niềm đam mê - tuyệt vời! Song nếu tiêu tốn thời gian quá nhiều vào hoạt động xã hội hay vào những thú vui mà sao nhãng việc nhà - thứ xưa nay người ta gọi là “thiên chức phụ nữ” thì y như rằng có chuyện. Đã thế, nhiều chị về nhà đã lớn tiếng bảo chồng: “ anh có quyền chơi, tôi cũng có quyền chơi, giờ “bình đẳng” rối nhé…” Cả anh cả ả không ai chịu ai, thế là con cái bơ vơ…

Nói thực, nếu tôi là đàn ông, tôi cũng không chịu được người vợ mà không đoái hoài gì đến con cái, không hứng thú nấu ăn, không thu vén lo toan cho gia đình, không biết đối nhân xử thế với bố mẹ, anh em, họ hàng…Mà nếu phụ nữ làm được tất cả mọi việc đều giỏi từ việc nước đến việc nhà thì liệu có “quá sức” không? Đành rằng để xóa tan cái tư duy “gia trưởng” ở đàn ông Việt Nam quá khó và chắc phải chờ một thời gian vô định, nhưng trước khi lên án thói gia trưởng của chồng thì các bà vợ cũng đừng vì chữ “bình đẳng” mà bỏ luôn thiên chức làm vợ, làm mẹ.

Điều chỉnh quỹ thời gian dành cho công việc và cho gia đình như thế nào để phù hợp với từng gia cảnh, từng đối tượng phu quân hoàn toàn tùy thuộc vào nghệ thuật của phụ nữ. Muốn êm ấm cửa nhà, con cái được hưởng trọn niềm hạnh phúc có cả bố và mẹ thì các bà vợ ơi, hãy hiểu đúng và làm đúng nghĩa của cụm từ “bình đẳng vợ chồng”. Nghĩa là: “chồng húp, vợ chan” cùng gật gù khen ngon, chồng nhặt rau, vợ xào nấu, chồng lau nhà, vợ cắm hoa, chồng đón con, vợ phơi quần áo, chồng kiếm tiền vợ cũng kiếm tiền, chồng đánh đàn, vợ hát ca…vân vân và vân vân…

Và ở tình huống nào vợ chồng cũng phải đồng lòng đồng sức, nói chung là cùng giúp nhau đưa mọi sinh hoạt vào quỹ đạo yêu thương. Chỉ có như thế, mái ấm gia đình mới tồn tại bền lâu trong đúng nghĩa bình đẳng. Cuối cùng, tôi cũng muốn cảnh báo, truyền thông về bình đẳng giới hãy chú ý để làm sao cả hai giới đều hiểu đúng và làm đúng bổn phận của mình.

Thanh Thủy

Bạn đang đọc bài viết "Bình đẳng trong gia đình" tại chuyên mục Xã hội.