GIÁO DỤC

Vietcombank đồng hành với DN khắc phục khó khăn sau dịch

01/11/2020 09:53

(Chinhphu.vn) – Vietcombank đã thực hiện hàng loạt các chương trình hỗ trợ lãi suất, cơ cấu nợ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là các lĩnh vực thuơng mại, du lịch, vận tải... tại TP. Đà Nẵng vực dậy trong và sau dịch Covid-19.

Vietcombank Chi nhánh Đà Nẵng trao số tiền ủng hộ cho Đà Nẵng chống dịch. Ảnh: VGP/Minh Trang


Làn sóng COVID – 19 thứ hai bùng phát với tâm dịch là Đà Nẵng đã khiến tình hình kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và TP. Đà Nẵng bị ảnh hưởng nặng nề. Hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại, du lịch, vận tải…đều phải đóng cửa dừng hoạt động.

Theo ông Nguyễn Quang Việt, Giám đốc Vietcombank Đà Nẵng, ngay khi COVID –19 bùng phát trên thế giới và có 1 vài ca xuất hiện ở Việt Nam, ngày 10/2, Vietcombank đã ban hành Chính sách hỗ trợ các lĩnh vực, các ngành bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh COVID –19 gồm dịch vụ du lịch, nhà hàng khách sạn, dịch vụ vận tải, kho bãi, ngành thực phẩm và đồ uống, các doanh nghiệp có quan hệ mua bán trực tiếp với thị trường Trung Quốc đang bị phong tỏa.…mức giảm lãi suất từ 0,5% đến 1,5% đối với dư nợ tại thời điểm 11/02 và giải ngân cho vay với khách hàng áp dụng từ 11/02 đến 30/04.

Trên cơ sở chính sách của Vietcombank Trung ương, Chi nhánh Đà Nẵng trong thời kì đầu có 27 khách hàng thuộc diện này với tổng dư nợ được hỗ trợ lãi suất là 128,322 tỉ đồng.

Sau đó, một loạt các chương trình hỗ trợ lãi suất của Vietcombank Đà Nẵng được áp dụng trên nền tảng công nghệ tự động nên rất nhanh chóng và kịp thời. Tất cả các khách hàng đều nhận được chính sách hỗ trợ lãi suất vay vốn với những mức hỗ trợ khác nhau ưu tiên tùy theo từng đối tượng và ngành nghề hoạt động bị ảnh hưởng. Hiện tại Vietcombank Đà Nẵng đã hỗ trợ là hơn 9,4 tỷ đồng.

Cụ thể, ngày 15/4, hỗ trợ khách hàng bởi tác động của dịch COVID –19 giai đoạn 2 đối với các khoản nợ SXKD thuộc các ngành/lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và các khoản nợ cá nhân phục vụ đời sống không có TSBĐ với số tiền lãi đã hỗ trợ là gần 2,7 tỷ đồng. Ngày 15/05, hỗ trợ khách hàng cá nhân vay tiêu dùng thông thường bị tác động do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đến nay số tiền lãi đã hỗ trợ là gần 3,9 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Vietcombank đã ban hành hướng dẫn cơ cấu nợ triển khai đồng loạt trên hệ thống. Hiện tại Vietcombank Đà Nẵng đã cơ cấu nợ cho 134 khách hàng với 535 món tương đương dư nợ cơ cấu là 262 tỷ đồng (trong đó dư nợ gốc là 237 tỷ đồng và nợ lãi hơn 25 tỷ đồng)

“Bên cạnh các biện pháp cơ cấu nợ, giảm lãi suất đối với các khách hàng hiện hữu, Vietcombank Đà Nẵng cũng chủ động đánh giá và thực hiện giảm lãi suất cho vay trong thẩm quyền của Chi nhánh, mức giảm từ 0,5%-1% nhằm hợp tác, chia sẻ và đồng hành với khách hàng trong giai đoạn khó khăn của nền kinh tế”, ông Việt chia sẻ.

Tính đến 31/08, tổng dư nợ cho vay khách hàng bán buôn với lãi suất ưu đãi dưới 6%/năm (VND) và dưới 3%/năm (USD) lên đến hơn 1.000 tỷ đồng, chiếm ¼ dư nợ bán buôn. Chi phí lãi vay thấp là lợi thế không nhỏ để doanh nghiệp giảm giá thành, tăng tính cạnh tranh, tồn tại được trong điều kiện khó khăn hiện tại.

Vietcombank đã ban hành các chương trình cho vay như Lãi suất cạnh tranh 2020, An tâm lãi suất 2020 áp dụng cho khách hàng SME vay sản xuất kinh doanh, khách hàng cá nhân vay tiêu dùng với lãi suất thấp và cạnh tranh trên thị trường. Tổng số khách hàng được hưởng các gói hỗ trợ giảm lãi suất vay theo các chương trình là 215 khách hàng, dư nợ gần 484 tỷ đồng. Đồng thời Vietcombank cũng thực hiện giảm lãi suất cho vay ngắn hạn xuống còn 5% đối với khách hàng thuộc 5 lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ và Thông tư 39/2016/TT-NHNN. Chi nhánh có 117 khách hàng SME được hưởng gói lãi suất 5% với quy mô số tiền dư nợ là 607 tỷ đồng.

Song song với hỗ trợ lãi suất, chính sách miễn giảm phí dịch vụ bao gồm dịch vụ chuyển tiền, thanh toán lương, bảo lãnh, thanh toán quốc tế, ngân hàng điện tử, phí mở thẻ tín dụng, … cho khách hàng được Chi nhánh triển khai xuyên suốt trong năm 2020. Việc áp dụng đồng thời chính sách miễn giảm lãi và phí của Vietcombank đã góp phần đáng kể cho khách hàng tiết kiệm chi phí, giúp khách hàng an tâm vượt qua khó khăn do dịch bệnh.

Ngoài ra, trong thời gian Đà Nẵng bùng phát dịch lần thứ 2, Vietcombank đã trao tặng UBND TP. Đà Nẵng số tiền 5 tỷ đồng nhằm hỗ trợ thành phố mua sinh phẩm chẩn đoán COVID –19.

Từ nay đến cuối năm trong chương trình hỗ trợ phục hồi sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân Đà Nẵng, theo ông Nguyễn Quang Việt, hầu hết các doanh nghiệp đều bị đình trệ hoạt động SXKD và thua lỗ trong 8 tháng đầu năm, bị ảnh hưởng nặng nề nhất là ngành dịch vụ du lịch, nhà hàng khách sạn, ăn uống, vui chơi giải trí…

Bên cạnh việc khắc phục khó khăn để hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch được giao, Vietcombank Đà Nẵng vẫn luôn bám sát nội dung chỉ đạo của NHNN, Vietcombank Trung ương để kịp thời triển khai ngay các chính sách gia hạn nợ, giãn nợ đợt tiếp theo cho khách hàng doanh nghiệp trên địa bàn. Đồng thời tùy vào diễn biến tình hình dịch bệnh, tiếp tục nghiên cứu, triển khai chính sách giảm lãi vay, giảm phí cho các đối tượng khách hàng truyền thống bị khó khăn thua lỗ do COVID –19 cho đến Quý I năm 2021.

Minh Trang