GIÁO DỤC

Tiếp tục hoãn phiên tòa do vắng mặt nhiều thành phần

27/10/2020 09:18

Sáng ngày 19/10 tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Đống Đa diễn ra phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trần Thị Nga về tội hủy hoại tài sản tại số 209 Xã Đàn. Tuy nhiên phiên tòa tiếp tục bị hoãn do sự vắng mặt của Luật sư bào chữa cho bị cáo và nhiều người làm chứng và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan bị tòa triệu tập vắng mặt không rõ lý do.

Trước sự vắng mặt trên, Thẩm phán – Chủ tọa phiên tòa ông Trần Anh Tuấn đã thay mặt HĐXX ra quyết định hoãn phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án thụ lý số 219/2020/TLST-HS ngày 03/06/2020 đối với bị cáo Trần Thị Nga bị VKSND quận Đống Đa truy tố về tội Hủy hoại tài sản. Phiên tòa sẽ được mở lại vào sáng ngày 10/11/2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Đống Đa.

tiep tuc hoan phien toa do vang mat nhieu thanh phan

Sau hai lần hoãn phiên tòa để trả hồ sơ điều tra lại từ trước đó thì đây là lần thứ 3 phiên xét xử vụ án tiếp tục bị hoãn.

Trước đó, tại phiên tòa ngày 22/11/2019 Tòa án nhân dân quận Đống Đa đã xác định Công an quận Đống Đa đã bỏ ra bên ngoài hồ sơ vụ án nhiều bút lục của Công an phường Nam Đồng bàn giao cho Công an quận Đống Đa ngày 5/6/2014, nhằm làm sai lệch hồ sơ vụ án để bỏ lọt tội phạm. Hội đồng xét xử thời điểm đó đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung, yêu cầu VKSND Quận Đống Đa làm rõ Công an quận Đống Đa đã bỏ ra bên ngoài hồ sơ vụ án bao nhiêu bút lục. Ngày 06/12/2019 điều tra viên Nguyễn Giang Long người được giao điều tra vụ án theo quyết định điều tra bổ sung của Viện trưởng VKSND Quận Đống Đa. Đã có báo cáo kết quả điều tra thừa nhận các điều tra viên trước đó đã có hành vi bỏ ra bên ngoài sợ vụ án 25 bút lục, trong tổng số 79 bút lục của Công an phương Nam Đồng đã bàn giao an điều tra Công an quận Đống Đa ngày 5/6/2014 và đã giao nộp lại 25 bút lục để đưa vào hồ sơ vụ án.

Sau khi đã làm rõ 25 bút lục bị bỏ ra ngoài hồ sơ vụ án. VKSND quận Đống Đa đã không thực hiện đánh giá các tài liệu bút lục, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, không ban hành cáo trạng điều tra bổ sung theo quy định của pháp luật mà lại chỉ ban hành thông báo số 10/VKS ngày 21/1/2020 gửi Tòa án nhân dân quận Đống Đa với nội dung: Chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án kèm theo các tài liệu điều tra bổ sung tại các bút lục bị bỏ ra ngoài (từ 642 đến 721) đến TAND quận Đống Đa giải quyết theo thẩm quyền. Như vậy, thông báo số 10/VKS của VKSND quận Đống Đa hoàn toàn không có các nội dung chứa đựng việc kiểm sát, truy tố theo quy định của pháp luật, vi phạm nghiêm trọng Bộ luật tố tụng hình sự 2015, vi phạm quy định tại khoản 4 điều 10 thông tư liên tịch số 02/2017về việc quy định việc phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng trong thực hiện một số quy định của bộ luật tố tụng hình sự về tra hồ sơ để điều tra bổ sung.

tiep tuc hoan phien toa do vang mat nhieu thanh phan
Quyết định trả hồ sơ vụ án nêu rõ trả hồ sơ vụ án cho VKSND quận Đống Đa để bổ sung nội dung theo yêu cầu tại điểm a, Khoản 4, Điều 10 Thông tư liên tịch số 02/2017.

Chính vì vậy, trong phiên tòa diễn ra vào sáng ngày 26/5/2020, HĐXX Tòa án nhân dân Quận Đống Đa do bà Trần Thị Thanh Vân là Thẩm phán – Chủ tọa phiên tòa đã chấp thuận đơn đề nghị của bị hại là ông Lê Ngọc Hùng trong vụ án Hủy hoại tài sản số 209 Xã Đàn. Tòa án quyết định trả hồ sơ bởi vì công văn trả lời số 10/VKS ngày 21/1/2020 của VKSND quận Đống Đa chưa nêu rõ lý do có giữ nguyên quyết định truy tố bị cao Trần Thị Nga hoặc thay đổi quyết định truy tố. VKSND quận Đống Đa đã không thực hiện đúng vai trò chức năng, nhiệm vụ kiểm sát, truy tố, không làm rõ điều tra viên nào bỏ 25 bút lục ra bên ngoài hồ sơ vụ án? Không ban hành cáo trạng điều tra bổ sung về hành vi có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, không khởi tố người có tội?

Qua 6 năm, đến nay đã làm rõ được hành vi cố tình bỏ 25 bút lục ra khỏi hồ sơ vụ án của điều tra viên, đây là hành vi có dấu hiệu của việc xâm phạm hoạt động tư pháp, làm sai lệch hồ sơ vụ án có dấu hiệu phạm tội bao che tội phạm, coi thường pháp luật, gây ra hậu quả khiến vụ án bị kéo dài nhiều năm liền, gây khó khăn trong việc truy tố, xét xử.

Triệu Hồ - Trung Hiếu