GIÁO DỤC

Thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao công nghệ trong bối cảnh tự do thương mại toàn cầu​

23/10/2020 23:19

Nằm trong chuỗi sự kiện “Trình diễn kết nối cung-cầu công nghệ năm 2019”, ngày 25/11, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị về hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ địa phương năm 2019.

Đây là hoạt động hàng năm được Bộ Khoa học và Công nghệ giao cho Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ chủ trì thực hiện, nhằm tăng cường năng lực và hiệu quả hoạt động của các trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, các trung tâm thực hiện chức năng ứng dụng, chuyển giao công nghệ ở địa phương, hình thành mối liên kết hoạt động góp phần thúc đẩy công tác ứng dụng, chuyển giao công nghệ vào sản xuất tại các địa phương.

Hội nghị nhằm tạo diễn đàn để các trung tâm chia sẻ những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc cùng thảo luận với các nhà quản lý để tìm ra giải pháp tối ưu thúc đẩy việc ứng dụng, chuyển giao công nghệ trong bối cảnh tự do hóa thương mại toàn cầu và làn sóng cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

thuc day ung dung chuyen giao cong nghe trong boi canh tu do thuong mai toan cau
Quang cảnh hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Huỳnh Nữ Thu Hà chia sẻ, nhiều trung tâm ứng dụng, chuyển giao công nghệ ở các địa phương đã mạnh dạn, năng động tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tư vấn, chuyển giao công nghệ… đạt được nhiều kết quả nổi bật; là cầu nối quan trọng tạo sự liên kết giữa viện nghiên cứu, trường đại học với doanh nghiệp để chuyển hóa các kết quả nghiên cứu ứng dụng vào thực tiễn sản xuất kinh doanh, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Huỳnh Nữ Thu Hà cho rằng, bên cạnh kết quả đạt được, hiện các trung tâm vẫn còn gặp không ít khó khăn. Đặc biệt, là cơ cấu, tổ chức, bộ máy hoạt động của trung tâm chưa được đồng bộ, thống nhất trong tình hình mới; hoạt động liên kết giữa trung tâm với các viện, trường, doanh nghiệp chưa nhiều; việc tạo ra sản phẩm có thương hiệu và liên kết theo chuỗi giá trị chưa cao; trình độ đội ngũ cán bộ, viên chức chưa đồng đều, việc thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao còn hạn chế.

Chính vì vậy, các giải pháp đề ra tại hội nghị lần này được đánh giá là hết sức cần thiết nhằm từng bước khắc phục những khó khăn, đưa hoạt động khoa học công nghệ ngày một lan tỏa, đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm hay trong liên kết chuyển giao công nghệ giữa các trung tâm ứng dụng, chuyển giao công nghệ địa phương với hợp tác xã; nâng cao hiệu quả hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đưa sản phẩm của trung tâm vào thị trường; mô hình liên kết chuyển giao công nghệ giữa trung tâm ứng dụng, chuyển giao công nghệ địa phương với các tổ chức nghiên cứu và phát triển công nghệ; giải pháp nâng cao vai trò, hiệu quả của các trung tâm khi thực hiện mô hình hoạt động mới...

Những kinh nghiệm được chia sẻ tại hội nghị sẽ góp phần tìm ra giải pháp tối ưu tăng cường năng lực và hiệu quả hoạt động của các trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ; các trung tâm thực hiện chức năng ứng dụng, chuyển giao công nghệ ở địa phương trong bối cảnh tự do hóa thương mại toàn cầu.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng đánh giá cao ý kiến đóng góp của các đại biểu đại diện cho các trung tâm ứng dụng, chuyển giao công nghệ của các địa phương. Thứ trưởng Trần Văn Tùng đề nghị, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và các đơn vị của Bộ cần tiếp thu nghiêm túc các ý kiến tại hội nghị lần này cùng những nội dung đã đưa ra từ Hội nghị lần trước. Qua đó, xem xét lại đã triển khai đến đâu, nếu chưa hoàn thành thì cần tìm nguyên nhân và trình bày rõ tại hội nghị lần tới.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng lưu ý, thời gian gần đây, một số doanh nghiệp tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… có xu hướng đầu tư về Việt Nam, tạo ra dòng chảy công nghệ của các nước về Việt Nam, nên các địa phương cần đặc biệt quan tâm để tiếp nhận, chuyển giao các dự án đầu tư, trong đó có công nghệ. Do đó, các Sở Khoa học và Công nghệ cần nắm vững chuyên môn, tham mưu cho các tỉnh, thành phố tiếp nhận những công nghệ tốt, hiện đại, thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng… tránh tiếp nhận các công nghệ lạc hậu vì Việt Nam không muốn trở thành “bãi rác công nghệ”.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho biết, Bộ Khoa học và Công nghệ luôn lấy doanh nghiệp làm trung tâm. Việc nâng cao năng lực của doanh nghiệp trong ứng dụng, chuyển giao, nâng cao năng lực hấp thụ công nghệ của doanh nghiệp và thực hiện các dự án đổi mới công nghệ tại các doanh nghiệp là cần thiết.

Bên cạnh đó, Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh, thành phố cần tham mưu cho các tỉnh, thành phố tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 bằng việc xây dựng cơ sở dữ liệu tại địa phương, sau đó kết nối cơ sở dữ liệu với Trung ương, tiến xa hơn đến trí tuệ nhân tạo (AI), kết nối vạn vật (IoT)…

Thứ trưởng Trần Văn Tùng mong muốn, các địa phương cần xem xét, kết nối và thông tin với Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng để nhận được sự hướng dẫn về truy xuất nguồn gốc hàng hóa.

Tại Hội nghị, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tặng Bằng khen 6 Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ đã có thành tích trong hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ năm 2019.

PV