Ngày 18/10 tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam đã tổ chức lễ trao giải thưởng “Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards 2020” lần thứ 3 nhằm tôn vinh các tổ chức, cá nhân có thành tựu, đóng góp giá trị cho sự phát triển công nghệ số, góp phần quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số, phát triển kinh tế số quốc gia.
Ngoài EVN, có 8 cơ quan, đơn vị thuộc EVN đoạt giải doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc gồm: Tổng công ty Phát điện 1, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Tổng công ty Điện lực miền Nam, Công ty Điện lực Vĩnh Long, Điện lực Phú Quý - Công ty Điện lực Bình Thuận, Tổng công ty Điện lực TP.HCM, Tổng công ty Điện lực miền Trung, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng.
Sau khi phát động chương trình từ tháng 6, ban tổ chức đã nhận được 232 hồ sơ dự thi ở 4 hạng mục: Sản phẩm dịch vụ, giải pháp số tiêu biểu; Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc; Cơ quan nhà nước chuyển đổi số xuất sắc; Thu hẹp khoảng cách số.
Các tiêu chí để đánh giá bình chọn và trao tặng giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam gồm: Ưu việt về tính năng, công nghệ, bảo mật và chất lượng sản phẩm, dịch vụ; Sự nổi trội của sản phẩm, dịch vụ so với các sản phẩm khác cùng loại trên thị trường; Sản phẩm mới, dịch vụ có tiềm năng ứng dụng…
Các giải pháp của EVN được vinh danh gồm CMIS, PMIS, IMIS và E-Office. |
Qua quá trình thẩm định sơ khảo và chung khảo, ban tổ chức lựa chọn ra những giải pháp công nghệ số xuất sắc thuộc 27 doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ và 31 đơn vị là cơ quan nhà nước, doanh nghiệp chuyển đổi số tiêu biểu để trao giải.
Các giải pháp ứng dụng tiêu biểu về chuyển đổi số của những cơ quan, đơn vị thuộc EVN được vinh danh bao gồm:
Bộ sản phẩm “Phần mềm quản lý kinh doanh điện (CMIS), phần mềm quản lý kỹ thuật nguồn và lưới điện (PMIS), phần mềm quản lý đầu tư xây dựng (IMIS) và phần mềm quản lý văn phòng (E-Office)” của EVN;
Giải pháp “Cung cấp dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử” của Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin; giải pháp phần mềm “Sản xuất và kinh doanh điện năng” của Tổng công ty Phát điện 1;
Bộ sản phẩm “Phần mềm quản lý BSC/KPI, phần mềm quản lý an toàn lao động ECP, TBA 110 kV kỹ thuật số” của Tổng công ty Điện lực miền Bắc;
“Hệ thống giám sát và phân tích hoạt động của hệ thống đo đếm” của Tổng công ty Điện lực miền Nam;
“Hệ thống điều khiển xa và các trạm biến áp 110 kV không có người trực vận hành” của Công ty Điện lực Vĩnh Long;
“Hệ thống DSC giải pháp điều khiển tích hợp các nguồn năng lượng không nối lưới quốc gia” của Điện lực Phú Quý - Công ty Điện lực Bình Thuận;
“Hệ thống thu thập chỉ số công tơ tự động sử dụng công nghệ RF-Mesh” và 2 giải pháp “Quản lý văn bản và nhắn tin nhắc việc CPC-eOffice 7.0”, “Thu thập thông tin hiện trường, theo dõi giám sát bất thường hiện trường” của Tổng công ty Điện lực miền Trung;
“Hệ thống tự động hóa lưới điện phân phối thông minh TP Đà Nẵng”, “Hệ thống cảnh báo chỉ số công tơ và phân tích hiệu quả lắp đặt điện mặt trời” của Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng.
Các tổ chức được vinh danh tại lễ trao giải thưởng “Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards 2020”. |
Trong công tác kinh doanh - dịch vụ khách hàng, năm 2013, EVN là đơn vị đầu tiên trong cả nước phát hành hóa đơn điện tử trên quy mô lớn, góp phần hiện đại hóa, thay đổi mạnh mẽ nghiệp vụ kinh doanh của EVN, đồng thời tạo tiền đề cho các phương thức thanh toán điện tử và giao dịch điện tử trên mạng giữa EVN và khách hàng.
Năm 2013, các dịch vụ điện được EVN phục vụ tương đương dịch vụ công trực tuyến cấp độ 1. Đến cuối năm 2019, EVN cung cấp 100% dịch vụ điện theo phương thức điện tử tương đương cấp độ 4, từ dịch vụ cấp điện mới đến các dịch vụ thay đổi trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán điện. Khách hàng ký các hồ sơ điện tử được thực hiện theo phương thức nhận mật khẩu một lần (OTP) qua tin nhắn điện thoại hoặc email, chữ ký số, giúp tối đa trải nghiệm tiện ích cho khách hàng.
Từ ngày 24/12/2019, EVN hoàn thành việc đưa toàn bộ 12/12 dịch vụ điện cấp độ 4 kết nối Cổng Dịch vụ Công Quốc gia. EVN triển khai đa dạng hình thức trực tuyến trong những năm gần đây qua website, email, webchat, fanpage, app chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động, chatbot, thanh toán tiền điện trực tuyến…
Hiện nay, EVN tiếp tục tập trung triển khai thực hiện đề án nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của tập đoàn.
EVN định hướng trở thành doanh nghiệp số trên cơ sở ứng dụng công nghệ số, công nghệ thông tin và công nghệ của cách mạng công nghiệp 4.0 vào lĩnh vực hoạt động, nhằm trở thành tập đoàn kinh tế phát triển bền vững, hiệu quả.