“Nhái” mọi mặt hàng
Hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ xuất hiện ở khắp nơi và có mặt ở nhiều phân khúc của thị trường, từ các cửa hàng tạp hóa vùng sâu, vùng xa, đến các đô thị, thậm chí len lỏi, trà trộn vào cả trung tâm thương mại sầm uất, siêu thị cao cấp. Hầu hết thương hiệu uy tín, được người tiêu dùng ưa chuộng đều có nguy cơ bị làm giả, làm nhái, với nhiều hình thức tinh vi.
Tại Hà Nội, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 24 đã triệt phá 2 cơ sở sản xuất bít tất nhái thương hiệu quốc tế quy mô lớn ở xã La Phù, huyện Hoài Đức. Trong đó, có số lượng lớn bít tất mang thương hiệu Uniqlo; Đội QLTT số 1 thu giữ 24.101 chiếc quần áo, thành phẩm, bán thành phẩm, tem nhãn vật mang nhãn hiệu Adidas, Chanel, Burberry, Gucci… 35 kg vải và các máy may, máy vắt sổ đang dùng để may hàng hóa trên tại một cơ sở sản xuất, gia công quần áo tại xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm; hay Đội QLTT số 14 thu giữ 4.336 chiếc quần, áo và 35.700 chiếc nhãn giấy có dấu hiệu xâm phạm quyền của Công ty TNHH May mặc Hoàng Nga tại cơ sở ở xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ. Trước đó, Đội này đã bắt quả tang cơ sở kinh doanh thời trang ở phố Chùa Quỳnh, quận Hai Bà Trưng đang “hô biến” hàng Trung Quốc thành thương hiệu Dior, Gucci, Chanel...
Không chỉ quần áo, bít tất, túi xách mà ngay cả khẩu trang y tế, băng vệ sinh cũng bị làm giả các thương hiệu đã bảo hộ tại Việt Nam. Lực lượng QLTT Vĩnh Phúc mới đây phát hiện trên 4.000 gói băng vệ sinh giả mạo nhãn hiệu của Công ty Giấy Ánh Dương tại cửa hàng kinh doanh ở thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường. QLTT cũng triệt phá thành công 151.000 khẩu trang giả nhãn hiệu 3M. Ngoài ra, mỹ phẩm, phụ tùng xe máy, vật liệu xây dựng… cũng là những mặt hàng bị làm giả khá phổ biến.
Cần sự chung tay toàn xã hội
Dù lực lượng QLTT cùng lực lượng chức năng khác đã xóa sổ nhiều cơ sở, xưởng sản xuất giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới như Uniqlo, The North Face, LV, Chanel, Honda…. nhưng tình trạng vi phạm hàng giả mạo các thương hiệu nổi tiếng vẫn diễn biến phức tạp với hình thức tinh vi hơn.
Đơn cử như vụ sản xuất bít tất giả mạo thương hiệu Uniqlo ở xã La Phù, huyện Hoài Đức nêu trên. Cơ sở này hoạt động rất tinh vi, đóng cửa kín hoạt động trong nhà. Khi sản phẩm sản xuất xong, xe vào vận chuyển đi tiêu thụ ngay, chứ không công khai như các xưởng sản xuất bình thường khác. Thậm chí, còn bố trí xưởng sản xuất một nơi và thuê gia công, đóng gói, gắn mác giả ở một hộ dân khác trong làng.
Ông Trần Hữu Linh - Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT (Bộ Công Thương) - cho biết, đấu tranh đối với vấn nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là công cuộc gian nan, vất vả. Đây là công việc không chỉ của riêng một tổ chức hay cá nhân mà cần sự chung tay của toàn xã hội.
Thời gian tới, lực lượng QLTT tiếp tục thực hiện Kế hoạch đấu tranh phòng ngừa và kiểm tra, xử lý vi phạm tại các địa bàn, tụ điểm nổi cộm về hàng giả, không rõ nguồn gốc, xuất xứ và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đến hết năm 2020, kết hợp với tuyên truyền cho các cơ sở ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; đề xuất Ban Chỉ đạo 389 các địa phương phân công, làm rõ trách nhiệm quản lý, giám sát công tác đấu tranh này tại các địa bàn nổi cộm.