Theo Bloomberg, Alibaba Group Holding Ltd. sẽ chi 3,6 tỷ USD nâng gấp đôi cổ phần và nắm quyền kiểm soát tại chuỗi đại siêu thị Sun Art Retail Group Ltd.
Cụ thể, Alibaba tăng cổ phần tại Sun Art lên khoảng 72% bằng việc mua lại cổ phần từ Auchan Retail International SA - công ty của gia đình tỷ phú Pháp Mulliez. Công ty này dự định thâu tóm nốt số cổ phần còn lại của Sun Art trong thời gian tới.
Thương vụ cho thấy tham vọng nhắm tới những tiềm năng thương mại điện tử chưa được khai thác tại Trung Quốc của gã khổng lồ Alibaba. Tập đoàn này đang tích cực mở rộng sang lĩnh vực bán lẻ truyền thống và bán lẻ tạp hóa nhằm củng cố tầm nhìn "Bán lẻ kiểu mới" - động lực mới cho thúc đẩy tăng trưởng.
Sun Art hiện có 481 đại siêu thị và 3 siêu thị cỡ trung tại Trung Quốc với các thương hiệu Auchan và RT-Mart brands. Mạng lưới phân phối và kho bãi khổng lồ của Sun Art có thể giúp Alibaba đẩy mạnh mảng bán lẻ thực phẩm tươi và tạp hóa.
Sun Art hiện có tổng cộng 484 đại siêu thị và siêu thị cỡ trung tại Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg. |
Trong mảng này, Alibaba đang đối mặt với cạnh tranh ngày càng lớn từ các đối thủ như JD, công ty giao hàng trực tuyến Meituan hay các startup như Missfresh. Tất cả đều đang tham vọng giành được miếng bánh thị phần trên thị trường bán lẻ thực phẩm được dự báo đạt giá trị 690 tỷ nhân dân tệ (103 tỷ USD) vào năm 2022, tăng gấp 2,5 lần so với năm 2019. Alibaba là một trong những công ty đi tiên phong trong lĩnh vực này với thương vụ 2,9 tỷ USD thâu tóm 36% cổ phần của Sun Art vào năm 2017.
"Thương vụ trên cho thấy Alibaba đang muốn mở rộng hơn nữa dịch vụ giao hàng thực phẩm một giờ như Taoxianda, với việc tận dụng mạng lưới đại siêu thị trải khắp Trung Quốc của Sun Art", nhà phân tích Kevin Kim của Bloomberg Intelligence nhận định. “Việc này có thể khiến khách hàng đổ xô đến các nền tảng trực tuyến của Alibaba, nhưng có thể sẽ ảnh hưởng tới lượng khách đến các siêu thị của Sun Art".
Giá cổ phiếu của Sun Art tăng tới 30% đầu phiên giao dịch ngày 19/10, mức tăng trong phiên lớn nhất kể từ năm 2011.