GIÁO DỤC

Đa số học sinh cho rằng học các nội dung về bình đẳng giới là quan trọng

05/11/2020 07:30

TGVN. Hơn 80% học sinh nữ và 65% học sinh nam tại 5 trường trung học cơ sở cho rằng việc học các nội dung về bình đẳng giới, giới tính, xây dựng mối quan hệ tôn trọng, bình đẳng, không bạo lực là “quan trọng” và “rất quan trọng”.

Đây là một trong những kết quả sau hai năm thử nghiệm việc giảng dạy bộ công cụ “Hướng dẫn xây dựng mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng trong trường học: Chương trình phòng ngừa bạo lực trên cơ sở giới cho học sinh THCS từ 11-14 tuổi” của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) thực hiện với sự hỗ trợ của Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women).

Đa số học sinh cho rằng học các nội dung về bình đẳng giới là quan trọng
Toàn cảnh Hội thảo trực tuyến chia sẻ kết quả thử nghiệm Bộ công cụ. (Nguồn: UN Women)

Bộ công cụ (được gọi là chương trình “Connect with Respect (CWR) - tạm dịch “Xây dựng mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng”) đã được triển khai ở nhiều nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương với mong muốn khuyến khích các mối quan hệ mang tính xây dựng, bình đẳng giới và gắn kết xã hội giữa các học sinh và giáo viên.

Việt Nam là một trong những quốc gia ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương được chọn để thực hiện thử nghiệm chương trình CWR tại 7 tỉnh thành gồm: Hòa Bình, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kan, Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh với 15 trường THCS trong đó có 8 trường thử nghiệm và 7 trường đối chứng.

“Sau khi học CWR, em cảm thấy thật sự các bạn nam đã thay đổi, không còn trêu đùa những điều tế nhị liên quan đến các bạn nữ. Sau khi học thì lớp em đã không còn xảy ra các vụ việc bạo lực giữa nam với nữ” một em học sinh tại trường THCS Thực Nghiệm (Hà Nội) tham gia khảo sát cho biết.

Phát biểu tại Hội thảo trực tuyến chia sẻ kết quả thử nghiệm Bộ công cụ, bà Lê Thị Hằng - Phó Vụ trưởng, Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên chia sẻ: “Xây dựng môi trường học tập an toàn, thân thiện và không bạo lực luôn là nhiệm vụ quan trọng, hàng đầu của ngành GD&ĐT. Kết quả tích cực sau khi thử nghiệm Bộ công cụ này là tiền đề để Bộ GD&ĐT tiếp tục sử dụng đại trà trên toàn quốc.”

Bà Vũ Phương Ly, chuyên gia Chương trình của UN Women cũng cho biết: “Với những kết quả tích cực từ việc thử nghiệm, chúng tôi mong rằng Bộ công cụ sẽ truyền cảm hứng cho các trường THCS khác trong các tỉnh thành đã thử nghiệm và các tỉnh thành trên toàn quốc tiếp tục nhân rộng Bộ công cụ để lan tỏa tinh thần xây dựng mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng trong tất cả các cơ sở giáo dục của chúng ta.”

Trong 2 năm (2018-2020), tổng số học sinh THCS được tiếp cận Bộ công cụ này là hơn 1.000 em.

Dự án Thử nghiệm Bộ công cụ Xây dựng Mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng trong trường học được triển khai với sự tài trợ của Chính phủ Australia và Chính phủ Hàn Quốc do Bộ GD&ĐT thực hiện và sự điều phối, hỗ trợ kỹ thuật từ UN Women.

LHQ: Thế giới ít tiến bộ về bình đẳng giới trong 25 năm qua

LHQ: Thế giới ít tiến bộ về bình đẳng giới trong 25 năm qua

TGVN. Ngày 20/10, Liên hợp quốc (LHQ) công bố báo cáo "Phụ nữ thế giới năm 2020: Xu thế và các thống kê" cho biết, ...

Ra mắt Bộ sách về bình đẳng giới đầu tiên ở Việt Nam dành cho thiếu nhi

Ra mắt Bộ sách về bình đẳng giới đầu tiên ở Việt Nam dành cho thiếu nhi

TGVN. Ngày 20/10, tại Hà Nội, Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới (UN Women) đã tổ chức Lễ công bố Bộ sách ...

Bình đẳng giới: Thế kỷ 21 phải là thế kỷ của sự bình đẳng đối với phụ nữ

Bình đẳng giới: Thế kỷ 21 phải là thế kỷ của sự bình đẳng đối với phụ nữ

TGVN. Cộng đồng quốc tế chỉ có thể thực hiện được chương trình nghị sự phát triển bền vững 2030 khi trao quyền quyết định ...