GIÁO DỤC

Phát hiện 164 con chó ốm yếu trong ngôi nhà 30 m2 ở Nhật

06/11/2020 07:32

Các nhân viên y tế Nhật Bản tìm thấy 164 con chó tiều tụy chen chúc trong một ngôi nhà nhỏ ở nước này.

Các chuyên gia cho rằng đây là vụ việc xuất phát từ nạn nghèo đói, đơn thân và dân số già.

Những con chó được tìm thấy vào tháng 10 trong một ngôi nhà chỉ rộng 30 m2 ở Izumo, một thành phố phía tây Nhật Bản, sau khi những người hàng xóm phàn nàn. Chúng đều ở trong tình trạng sức khỏe kém, bị nhiễm ký sinh trùng.

tich tru 164 con cho anh 1

164 con chó tiều tụy chen chúc trong một ngôi nhà nhỏ ở Izumo, Nhật Bản. Ảnh: Reuters.

Kunihisa Sagami, người đứng đầu nhóm bảo vệ quyền động vật Dobutsukikin, cho biết những con chó được tìm thấy bị “nhồi nhét” trên giá và dưới bàn ghế.

Sagami nói với Reuters: “Cả căn nhà chứa đầy chó, và phân chó phủ kín sàn nhà”.

Sự gia tăng các vụ tích trữ động vật đã làm dấy lên lo ngại về phúc lợi của cả động vật và con người.

Theo Bộ Môi trường nước này, từ đầu năm cho đến cuối tháng 3/2019, chính quyền địa phương đã nhận được hơn 2.000 đơn khiếu nại về các ngôi nhà tràn ngập động vật.

Phân tích 368 trường hợp, bộ nhận thấy khoảng 30% chủ của chúng đều từ 70 tuổi trở lên, với phần lớn mắc chứng sa sút trí tuệ. Hơn một nửa số người được hỏi cho biết họ đang sống trong hoàn cảnh “khó khăn” vì nghèo đói, đơn thân và sức khỏe kém.

Trước tình trạng này, Luật phúc lợi động vật Nhật Bản đã được sửa đổi để buộc chủ sở hữu phải chăm sóc hoặc triệt sản vật nuôi khi có nguy cơ quá tải, đồng thời mức phạt đối với hành vi ngược đãi động vật cũng được tăng lên. Các quan chức có quyền kiểm tra tại chỗ nếu họ nghi ngờ người nuôi có hành vi ngược đãi động vật.

Vào tháng 6, một người đàn ông hơn 50 tuổi đã bị bắt sau khi các nhà hoạt động vì quyền động vật phát hiện và giải cứu 66 con chó mà ông đang nuôi ở một ngôi nhà hoang trong điều kiện tồi tệ. Người đàn ông không sống cùng lũ chó, nhưng cứ hai hoặc ba ngày lại đến cho chúng ăn.

Chó không phải là “nạn nhân” duy nhất. Vào tháng 3, 238 con mèo đã được tìm thấy đang sống chui rúc trong điều kiện mất vệ sinh tại một ngôi nhà ở miền Bắc Nhật Bản trước khi được chính quyền địa phương và các nhóm bảo vệ quyền động vật giải cứu.

Trong một trường hợp khác gây xôn xao năm 2019, các tình nguyện viên bảo vệ động vật đã phát hiện 2 phụ nữ giữ 163 con mèo trong một căn phòng nhỏ tại nhà của họ ở Tokyo.

Các quan chức y tế công cộng đã đến kiểm tra ngôi nhà ở Izumo lần đầu cách đây 7 năm sau khi hàng xóm phàn nàn về tiếng ồn và mùi hôi, nhưng chủ nhà, một gia đình 3 người, từ chối cho họ vào.

Sau đó, họ nói rằng số lượng chó đã tăng lên nhiều lần vì họ không đủ khả năng chăm sóc hay triệt sản chúng.

Sagami cho biết nhóm của anh sẽ tìm nhà nuôi dưỡng những chú chó sau khi gia đình đồng ý từ bỏ chúng.

Cùng chuyên mục