Một ngày của du học sinh Việt tại New Zealand

Chương trình giáo dục ở New Zealand rất đặc biệt. Đây là cơ hội để du học sinh thêm hoàn thiện bản thân và tự tin hơn qua từng ngày.

du hoc New Zealand anh 1

Tôi là Mai Anh, 15 tuổi. Nhờ giành được học bổng Chính phủ New Zealand bậc Trung học (NZSS), tôi có cơ hội trải nghiệm môi trường giáo dục tại xứ kiwi. Hiện tôi theo học chương trình NCEA level 1 tại trường Botany Downs Secondary College, Auckland.

du hoc New Zealand anh 2

Ở New Zealand, học sinh sẽ học 13 năm thay vì 12 năm. Tôi đang học năm thứ 11, tương đương lớp 10 tại Việt Nam. Năm học mới sẽ bắt đầu từ đầu tháng 2 và kết thúc vào đầu tháng 12. Trung bình, mỗi kỳ kéo dài 2 tháng và một năm học sẽ có 4 kỳ, xen kẽ là 4 kỳ nghỉ ngắn khoảng 2 tuần.

du hoc New Zealand anh 3

Trường chia học sinh thành các “nhà” như truyện Harry Potter nên tôi rất hứng thú. Có 6 “nhà” tất cả, mỗi “nhà” đều có khuôn viên khác nhau. Trong giờ ăn trưa, học sinh sẽ được ngồi cùng các bạn chung “nhà” của mình.

du hoc New Zealand anh 4

Học sinh đến từ các quốc gia khác được đặc biệt quan tâm. Ngôi trường tôi theo học thậm chí còn có riêng bộ phận quốc tế để giúp đỡ nhóm học sinh này. Vì còn khá nhỏ nên tôi được ưu tiên ở homestay gần trường, chỉ mất khoảng 10 phút đi bộ. Đây là con đường tôi đi bộ đến trường hàng ngày.

du hoc New Zealand anh 5

Một ngày của tôi thường bắt đầu từ lúc 7h. Từ ngày đi du học, tôi phải tự chuẩn bị bữa sáng. Món ăn yêu thích của tôi là ngũ cốc trộn sữa tươi, vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa tiết kiệm thời gian. Có thể bạn chưa biết, người New Zealand có thói quen đánh răng sau khi ăn sáng. Điều này có vẻ kỳ lạ, nhưng họ cho rằng thói quen này giúp việc giao tiếp với người khác suôn sẻ và thẩm mỹ hơn.

du hoc New Zealand anh 6

Tiết học đầu tiên bắt đầu từ 8h45. Năm nay, kỳ thi NCEA sẽ bắt đầu từ giữa tháng 11 và kết thúc vào giữa tháng 12, trễ hơn các năm trước, do ảnh hưởng của lệnh giãn cách xã hội. Vì chỉ còn một tháng nữa là đến kỳ thi cuối năm nên hầu hết tiết học, thầy cô đều để học sinh tự ôn bài.

du hoc New Zealand anh 7

Mỗi lớp học được bố trí ở phòng khác nhau tuỳ mục đích sử dụng. Lớp Khoa học sẽ được bố trí tại phòng thí nghiệm, có áo và mắt kính bảo hộ. Còn ở lớp Kinh tế, bàn ghế được sắp xếp theo nhóm 4 hoặc 6 để thuận tiện cho việc thảo luận và làm bài thuyết trình theo nhóm.

du hoc New Zealand anh 8

Vì mỗi lớp không giống nhau nên bạn bè cũng sẽ khác tuỳ môn học bạn chọn. Nhờ đó, việc xây dựng mối quan hệ trở nên dễ dàng hơn. Tôi rất thích việc bố trí lớp học và giảng dạy của trường, chương trình được xây dựng linh hoạt, kết hợp cả lý thuyết và thực hành.

du hoc New Zealand anh 9

Kết thúc mỗi tiết, học sinh ồ ạt ra sân trường giống như “ong vỡ tổ”. Học sinh có 2 giờ nghỉ giải lao chính là bữa ăn nhẹ khoảng 25 phút sau tiết 2 và giờ ăn trưa tầm 45 phút sau tiết thứ 4. Buổi trưa, tôi thường ăn sandwich đã chuẩn bị trước ở nhà, hoặc mua bánh mì ở canteen.

du hoc New Zealand anh 10

Tiết cuối kết thúc lúc 15h15. Sau giờ học, tôi thường đi dạo trong trung tâm thương mại ở gần trường - nơi được ví là “ngôi nhà thứ hai” vì thứ gì cũng có thể tìm thấy tại đây.

du hoc New Zealand anh 11

Vì đang là thời gian ôn thi, tôi quyết định đẩy nhanh tốc độ bằng cách đến thư viện. Cuộc chiến giành chỗ khá khốc liệt do nhu cầu ôn tập của các học sinh đều tăng cao. Sự khác biệt lớn của việc đi du học là bạn phải “tự lực cánh sinh”, tự học là chủ yếu. Sau một thời gian học ở đây, tôi thấy mình tự lập hơn và vượt lên sự lười biếng của chính bản thân.

du hoc New Zealand anh 12

Tôi học ở thư viện đến 17h30 rồi quay trở lại homestay, bữa tối sẽ bắt đầu lúc 18h15. Trong bữa tối, tôi thường kể lại một ngày của mình cùng cô chú chủ nhà người New Zealand. Người dân ở đây rất tâm lý, luôn quan tâm đến sức khoẻ tinh thần và dành sự quan tâm chăm sóc đặc biệt cho các du học sinh khi sống xa gia đình.

du hoc New Zealand anh 13

Cuối ngày, tôi chuẩn bị sách vở cho ngày mai và tự dành vài phút thư giãn cho bản thân. Buổi tối, tôi cũng thường gọi điện cho ba mẹ vì lúc đó đang là giờ trưa ở Việt Nam. Học và sống ở New Zealand là một trải nghiệm tuyệt vời. Tôi thấy bản thân trở nên hoàn thiện hơn qua từng ngày như thế.

du hoc New Zealand anh 14

Độc giả có thể cập nhật chính sách du học mới nhất của xứ kiwi tại Ngày hội du học New Zealand trực tuyến, diễn ra vào 9h-12h ngày 22/11. Chương trình do IDP và Cơ quan Giáo dục New Zealand (ENZ) tổ chức là cơ hội để phụ huynh cùng các bạn trẻ nhận tư vấn từ 11 trường uy tín hàng đầu New Zealand; giao lưu cùng du học sinh và tìm hiểu cơ hội học bổng, làm việc sau tốt nghiệp. Học sinh nộp hồ sơ tại chỗ có thể nhận ưu đãi đến 1,5 triệu đồng. Độc giả tìm hiểu thông tin và đăng ký tham gia tại đây.

Link nội dung: https://phano.net.vn/mot-ngay-cua-du-hoc-sinh-viet-tai-new-zealand-a8930.html