Chuyện gì đã xảy ra ở Arizona?

Một lỗi về tỷ lệ phiếu bầu đã được kiểm ở Arizona khiến bang này có vẻ như sắp đếm phiếu xong. Điều này đã làm ông Trump hy vọng có thể giành lại 11 phiếu đại cử tri ở đây.

Biên tập viên Patrick LaForge của New York Times đã phát hiện lỗi trong dữ liệu của Edison Research. Dữ liệu này thể hiện 98% phiếu bầu ở Arizona đã được kiểm xong.

Tuy nhiên, tính đến 12h09 ngày 4/11, mới chỉ có 86% phiếu bầu được xử lý. Sai sót này đã được các hãng tin cập nhật lại nhanh chóng.

Bất ngờ lớn

Trước đó, hãng tin Fox News đã tuyên bố ông Biden chiến thắng ở bang Arizona, gây ra phản ứng dữ dội từ các đảng viên Cộng hòa, bao gồm cả Thống đốc bang Arizona Doug Ducey. Ông Ducey nói còn "quá sớm" để biết ai là người thắng cuộc.

Sai sót này cũng giúp Tổng thống Donald Trump có thêm hy vọng về khả năng tái đắc cử. Đảng Cộng hòa vẫn tin ông Trump sẽ lấy được 11 phiếu đại cử tri của Arizona.

Steve Cortes, Cố vấn Cấp cao trong chiến dịch của ông Trump, viết lên Twitter rằng chiến dịch vẫn "tự tin về một chiến thắng ở Arizona của Tổng thống Trump".

"Hạt Yuma có 60% là người gốc Tây Ban Nha và ông Trump đã thắng ở đây với cách biệt 8%", ông Cortes viết trên Twitter. "Việc người Mỹ Latin đi bầu với số lượng lớn cho ông Trump có thể củng cố cơ hội tái đắc cử của tổng thống!".

bat ngo o Arizona anh 1

Người dân xếp hàng chờ bỏ phiếu ở Arizona vào ngày 3/11. Ảnh: Reuters.

Sau khi hạt Maricopa, Arizona công bố kết quả kiểm phiếu mới nhất vào ngày 4/11, khoảng cách giữa ông Joe Biden và đối thủ đã bị thu hẹp lại. Ông Biden hiện chỉ dẫn trước đối thủ 79.000 phiếu bầu. Kết quả dự kiến có thêm sau 3 giờ nữa.

Hạt Maricopa chiếm tỷ lệ cao trong tổng số phiếu bầu ở Arizona, vì vậy, kết quả bầu cử ở hạt này có thể quyết định cục diện của cả bang.

Những lá phiếu mà các quan chức vẫn đang xử lý bao gồm phiếu bầu vắng mặt đến nơi vào tuần qua. Maricopa từ lâu đã là một thành trì của phe bảo thủ. Tuy nhiên, sự thay đổi nhân khẩu học, chuyển đổi văn hóa ở vùng ngoại ô và phong trào tiến bộ do người Mỹ Latin lãnh đạo đã biến nơi đây thành một trong những chiến trường tranh chấp gay gắt nhất.

Khoảng cách quá sít sao

AP và một số hãng tin khác tuyên bố ông Biden thắng cuộc ở đây. Dù kết quả chung cuộc thế nào, chiến thắng của ông Biden tại Arizona, nơi nắm giữ 11 phiếu đại cử tri, sẽ là một trong những bất ngờ lớn nhất của bầu cử năm nay. Tuy nhiên, NBC News và một vài hãng tin còn lại cho rằng khoảng cách này quá sít sao, không thể biết chắc người chiến thắng là ai.

bat ngo o Arizona anh 2

Cử tri đeo khẩu trang ở Maricopa đi bỏ phiếu hôm 15/10. Ảnh: Guardian.

Nhiều hãng tin khác đang chờ bang này kiểm đếm vài trăm nghìn phiếu bầu còn lại. Sự chậm trễ này quá quan trọng, vì nếu ông Biden thắng Arizona, ông gần như chắc chắn sẽ trở thành tổng thống. Nhiều hãng tin đã tuyên bố ông Biden chiến thắng ở Wisconsin và Michigan. Và có vẻ ứng viên của đảng Dân chủ sẽ giành được Nevada. Những bang này, cộng với Arizona và khu vực quốc hội số 2 của Nebraska, sẽ giúp ông Biden có được đúng 270 phiếu đại cử tri.

Hiện tại, ông Biden đang dẫn trước Tổng thống Trump hơn 79.000 phiếu bầu. Hạt Maricopa vẫn phải kiểm đếm khoảng 400.000-420.000 phiếu bầu nữa. Gần 250.000 phiếu trong số đó đến nơi vào các ngày 31/10, 1 và 2/11. 160.000-180.000 phiếu còn lại được gửi đến vào ngày bầu cử. Phần lớn số phiếu bầu qua thư là của những người ủng hộ đảng Dân chủ.

Nhưng vì sao các hãng tin khác không công bố người chiến thắng? Có vẻ như hãng tin AP khi dự đoán ông Biden thắng Arizona đã sử dụng các mô hình của riêng mình và kết luận rằng ông Trump không thể nào đuổi kịp.

Zing từ Mỹ: Bất ngờ từ bang chiến trường giúp thay đổi cục diện Theo Jesse Hardman của Zing, các bất ngờ tại các bang chiến trường như Arizona, Georgia... giúp thay đổi cục diện cuộc bầu cử năm nay.

Link nội dung: https://phano.net.vn/chuyen-gi-da-xay-ra-o-arizona-a8657.html