Huawei đang rao bán thương hiệu Honor

Huawei đang đàm phán với tập đoàn Digital China và một số khách hàng tiềm năng khác để bán thương hiệu Honor.

Sau những lệnh trừng phạt của Mỹ, Huawei đang cố gắng thiết lập lại công ty. Cụ thể, tập đoàn sẽ tập trung vào sản xuất những dòng điện thoại cao cấp hơn thay vì dòng Honor, thương hiệu smartphone nhắm đến những người trẻ tuổi và có nguồn thu nhập thấp.

Thương hiệu Honor có thể là một phần trong những tài sản mà Huawei rao bán, cùng với bộ phận nghiên cứu và các mảng chuỗi cung ứng liên quan đến Honor.

honor_ad_board_reuters

Thương hiệu smartphone Honor thành công về mặt doanh thu, nhưng lợi nhuận đem lại không mấy ấn tượng. Ảnh: Reuters

Theo nguồn tin trong cuộc, nếu thỏa thuận này được thông qua, hợp đồng mua bán của Huawei và các đối tác sẽ có tổng giá trị lên đến 25 tỷ nhân dân tệ, tương đương 3,7 tỷ USD.

Digital China, nhà phân phối chính cho dòng điện thoại Honor tại Trung Quốc được coi là ứng viên sáng giá nhất trong danh sách các khách hàng tiềm năng của Huawei.

Bên cạnh đó, một số tập đoàn lớn của Trung Quốc cũng có thể mua lại Honor bao gồm TCL và Xiaomi, một trong những đối thủ của Huawei.

Huawei hiện là nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới. Thương hiệu Honor được Huawei thành lập vào năm 2013. Tuy nhiên, doanh nghiệp này chủ yếu hoạt động độc lập với công ty mẹ.

Ming-chi Kuo, nhà phân tích tại TF International Securities cho rằng bất kỳ đơn vị nào mua lại được thương hiệu Honor cũng sẽ là thương vụ có lợi cho cả Honor, các nhà cung cấp của thương hiệu này và cả ngành công nghiệp điện tử của Trung Quốc.

“Nếu Honor tách ra độc lập với Huawei, thương hiệu này có thể mua các linh kiện điện tử của họ mà không cần quan tâm đến những lệnh trừng phạt từ phía Mỹ. Điều này sẽ giúp ích cho việc kinh doanh điện thoại thông minh của Honor và các nhà cung cấp”, ông Kuo nhận định.

Năm 2019, chính phủ Mỹ đã ngăn cấm hầu hết công ty của nước này hợp tác kinh doanh với Huawei do lo ngại an ninh quốc gia. Mặc dù vậy, Huawei đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc từ phía Mỹ.

Vào tháng 5 vừa qua, Mỹ đã công bố một số hạn chế mới khiến Huawei khó mua những loại chip quan trọng cho thiết bị 5G cũng như smartphone.

Honor_20_reuters

Thương hiệu Honor hoạt động tương đối độc lập so với Huawei. Ảnh: Reuters

Honor là đối thủ cạnh tranh với những thương hiệu nổi tiếng khác của Trung Quốc như Xiaomi, Oppo và Vivo. Đông Nam Á và châu Âu là những thị trường lớn của Honor bên cạnh thị trường nội địa.

Theo ước tính từ công ty nghiên cứu Canalys, dòng điện thoại Honor chiếm khoảng 26% trong số 55,8 triệu chiếc điện thoại thông minh mà Huawei đã xuất xưởng trong quý 2/2020.

Tuy nhiên, trong năm 2019, lợi nhuận từ việc bán dòng điện thoại này đạt mức rất thấp. Cụ thể, tổng lợi nhuận của Huawei trong năm ngoái đạt mức 70-80 tỷ tệ, nhưng nếu tính riêng lợi nhuận từ việc bán dòng điện thoại Honor thì nó chỉ đem lại khoản lợi nhuận chưa tới 5 tỷ nhân dân tệ.

Trong trường hợp cuộc đàm phán diễn ra suôn sẻ, Digital China, công ty cũng hợp tác với Huawei trong lĩnh vực điện toán đám mây, sẽ lên kế hoạch tài trợ hầu hết thỏa thuận với các khoản vay ngân hàng.

Mới đây, cổ phiếu của Digital China cũng đã có mức tăng cao hơn thường lệ 3% và mang lại khoản lợi nhuận có trị giá 2,9 tỷ USD cho công ty có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến này.

(Theo Zing)

 

Link nội dung: https://phano.net.vn/huawei-dang-rao-ban-thuong-hieu-honor-a7648.html