Chính quyền và Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai có vi phạm pháp luật?

Thời gian, đó là của cải, tiền bạc. Do sự yếu kém của cơ quan tham mưu mà chính quyền và doanh nghiệp đều mệt mỏi vì kiện cáo liên miên. Tất nhiên, mọi thứ phải nằm yên nghĩa là không có sự phát triển. Câu hỏi đặt ra là tham mưu kém về chuyên môn hay vì lý do nào khác? Thực chất đây là hành vi phá hoại về kinh tế.    

Những Quyết định vội vàng, khó hiểu.

Ngày 27/09/2013 Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Thương mại Kinh Bắc, có địa chỉ tại 082,

chinh quyen va toa an nhan dan tinh lao cai co vi pham phap luat
 

đường Thanh Niên, Phường Duyên Hải, TP Lào Cai được UBND tỉnh Lào Cai cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 12121000396 để xây dựng Trung Tâm Thương Mại và Dịch Vụ Tổng Hợp Kinh Bắc. Sau đó, ngày 20/12/2013, UBND Tỉnh Lào Cai  đã cấp GCNQSD đất số BP810540 cho Công ty mảnh đất có diện tích 4.061,4m2 tại  đường DI,N4,D2, N5 Phường Cốc Lếu, Thành phố Lào Cai. Sau khi được cấp đất Công Ty đã làm thủ tục đăng ký hợp đồng thuê đất với Sở Tài Nguyên và Môi Trường tỉnh Lào Cai theo phương thức: Nộp tiền thuê đất hàng năm.

Nhưng phải đến hai năm sau, ngày 5/05/2015, Sở Tài Nguyên và Môi Trường tỉnh Lào Cai mới chính thức bàn giao đất trên thực địa cho Công ty. Theo Lãnh đạo Công ty cho biết: Sau khi được giao đất, Công ty đã làm đầy đủ thủ tục xin điều chỉnh tổng mặt bằng và phương án kiến trúc. Dự án gửi UBND Tỉnh Lào Cai và các sở, ban, ngành liên quan. Chỉ sau khi có kết quả trả lời chính thức của các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh, thì Công ty mới tiếp tục đầu tư. Tuy nhiên, sau một thời gian chờ đợi, Công ty vẫn không nhận được bất cứ ý kiến hồi âm nào của tỉnh Lào Cai.

Bỗng nhiên, ngày 23/10/2015, tức sau 5 tháng, chính thức nhận bàn giao đất thực địa từ Sở Tài Nguyên Môi Trường, Công ty nhận được Quyết định số 3659/QĐ UBND của UBND tỉnh Lào Cai về việc: “Chấm dứt hoạt động đầu tư  và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư” đã cấp cho Công ty Kinh Bắc. Quyết định này nêu lý do: “Sau 12 tháng, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đầu tư,  nhưng Công ty  không thực hiện đúng tiến độ và không làm thủ tục xin giãn tiến độ thực hiện dự án”. Nhận thấy: Đây là một Quyết định độc đoán, vi phạm luật, không thực tế  thể hiện sự coi thường và xâm hại nghiêm trọng lợi ích chính đáng của UBND tỉnh Lào Cai đối với doanh nghiệp. Do đó, ngày 14/11/2016, Công ty Kinh Bắc đã gửi đơn khởi kiện tới Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai về những quyết định sai trái nói trên.

Tòa án “đồng hành” cùng chính quyền gây khó cho doanh nghiệp?

Điều khó hiểu là: Trong khi Tòa án đang giải quyết vụ án khiếu nại của doanh nghiệp, thì ngày 27/02/2017, UBND Tỉnh Lào Cai đã ra quyết định số 586 “Hủy bỏ Quyết định, chấm dứt hoạt động đầu tư và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư” đã cấp cho doanh nghiệp. Ngay sau đó 01 ngày, tức ngày 28/2/2017, sở Kế hoạch - Đầu tư cũng đã gấp gáp ra quyết định số 26/QD –KHDT về việc “ Chấm dứt hoạt động đầu tư và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư” của Công ty Kinh Bắc. Sau khi nhận được Quyết định của Sở Kế hoạch - Đầu tư, Công ty đã kịp thời yêu cầu Tòa án Tỉnh Lào Cai hủy bỏ Quyết định số 26 của Sở Kế hoạch - Đầu tư vì trong cùng vụ án, nhưng Tòa cho rằng: Yêu cầu của Công ty “Vượt quá yêu cầu khởi kiện ban đầu”?. Ngày 23/5/2017, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai đã ban hành Bản án hành chính sơ thẩm số 03/2017/HC-ST bác đơn kiện của Công ty Kinh Bắc. Ngày 25/5/2019, Công ty Kinh Bắc tiếp tục khởi kiện, yêu cầu Tòa án tỉnh Lào Cai hủy Văn bản số 26/QĐ-KHĐT ngày 28/2/2017 của Sở kế hoạch - Đầu tư.

chinh quyen va toa an nhan dan tinh lao cai co vi pham phap luat
 
chinh quyen va toa an nhan dan tinh lao cai co vi pham phap luat
 

 

Tuy nhiên, ngày 8/11/2019,Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai đã mở phiên tòa sơ thẩm và tiếp tục bác toàn bộ Đơn khởi kiện của Công ty Kinh Bắc.

Bất bình trước những việc làm vô nguyên tắc, thể hiện thái độ cửa quyền, coi thường luật pháp và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp. Ngày 22/9/2019, Công ty Kinh Bắc đã có Đơn gửi đến Tòa án cấp cao tại Hà Nội kháng cáo toàn bộ Bản án sơ thẩm nói trên của Tòa án tỉnh Lào Cai

Có thể dẫn ra rất nhiều việc làm sai trái, vô lý của Chính quyền và Tòa ánnhân dân tỉnh Lào Cai đối với Công ty Kinh Bắc. Dưới đây chỉ xin dẫn chứng một số ví dụ điển hình:

Đó là, trong văn bản số 26/QĐ-KHDT ngày 28/2/2017, Sở kế hoạch - Đầu tư nêu lý do chấm dứt hoạt động đầu tư của Công ty Kinh Bắc là vì: “Sau 12 tháng kể từ khi tỉnh cấp GCNĐT, nhà đầu tư không thực hiện dự án theo tiến độ đăng ký với UBND tỉnh và không điều chỉnh giãn tiến độ thực hiện dự án theo quy định” (Theo điểm g, khoản 1, Điều 48 Luật Đầu tư).

Theo Lãnh đạo doanh nghiệp cho biết: Đây là một Văn bản phản ánh hoàn toàn sai sự thật. Vì trên thực tế ngày 5/5/2015, Sở Tài nguyên và Môi trường mới làm thủ tục bàn giao thực địa đất dự án cho công ty. Ngay sau đó, Công ty đã khảo sát và làm thủ tục xin điều chỉnh dự án gửi cho các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh, nhưng không được trả lời.

Thế nhưng, không hiểu sao chỉ sau đó 5 tháng, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Quyết định số 3659/QĐ-UBND “chấm dứt hoạt động đầu tư và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư” với lý do: Sau 12 tháng kể từ ngày được cấp giấy GCNĐT, nhà đầu tư không thực hiện đúng tiến độ và không làm thủ tục xin giãn tiến độ dự án. Thử hỏi, Ngày 5/5/2015, Công ty mới được bàn giao đất thực địa mà ngày 23/10/ UBND tỉnh đã ra Quyết định chấm dứt đầu tư, tức thời gian Dự án khởi động mới thực hiện được 5 tháng 18 ngày, chứ không phải quá hạn 12 tháng như Sở kế hoạch - Đầu tư nói. Vậy, ở đây ai vi phạm Luật đầu tư? Chính quyền tỉnh Lào Cai hay Công ty Kinh Bắc? Đây là trách nhiệm của những người tham mưu cho UBND tỉnh.

Tại khoản 3, Điều 43, Luật Đầu tư năm 2014 ghi rõ: “Đối với dự án đầu tư được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng nhà đầu tư chậm được bàn giao đất thì thời gian Nhà nước chậm bàn giao đất không tính vào thời hạn hoạt động của dự án đầu tư”. Mặt khác, theo “điểm i khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai 2013 và khoản 2, khoản 3, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định: Trong trường hợp đưa đất vào sử dụng, thì chủ đầu tư được gia hạn 24 tháng và phải nộp tiền cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện Dự án”

Từ những minh chứng trên đây, dư luận cho rằng: Chính quyền và Tòa án tỉnh Lào Cai ra Quyết định truất quyền đầu tư của Công ty Kinh Bắc là vi phạm luật  Đầu tư và xâm hại nghiêm trọng quyền lợi chính đáng, hợp pháp của doanh nghiệp.

Kháng nghị của Viện Kiểm sát cấp cao tại Hà Nội

Tuy nhiên, mới đây trả lời phỏng vấn của báo chí, một số cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Lào Cai vẫn khẳng định việc rút Giấy phép, chấm dứt hoạt động đầu tư của Công ty Kinh Bắc là đúng pháp luật. Và trên thực tế, tỉnh Lào Cai đã làm hết trách nhiệm của mình. Đồng thời, do vụ việc đang được Công ty Kinh Bắc tiếp tục khởi kiện, kháng cáo lên Tòa án cấp cao tại Hà Nội, nên lúc này cả nguyên đơn và bị đơn đều phải chờ phán quyết của Tòa cấp cao tại Hà Nội.

Trước đó, ngày 22/6/2017 sau khi nhận được Đơn kháng cáo lần 1 ngày 6/6/2017 của Công ty Kinh Bắc gửi Viện kiểm sát nhân dân cấp cao và Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã có Bản kháng nghị phúc thẩm đối với bản án hành chính sơ thẩm số 04/2017/HC-ST ngày 23/5/2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai Quyết định: Kháng nghị phúc thẩm đối với toàn bộ Bản án hành chính sơ thẩm nói trên của Tòa án tỉnh Lào Cai.

Đồng thời đề nghị Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội căn cứ vào khoản 2, Điều 241 Luật tố tụng hành chính năm 2015, xét xử vụ án phúc thẩm theo hướng sửa toàn bộ bản án số 04/2017/HC-ST ngày 23/5/2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai chấp nhận Đơn khởi kiện, hủy quyết định số 1645/QĐ-UBND ngày 3/6/2016 của UBND tỉnh Lào Cai về việc thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số phát hành BP810540 ngày 20/1/2013 với tổng diện tích 4.061,4m2 đất cho Công ty TNHH Kinh Bắc.

Hy vọng với tinh thần thượng tôn pháp luật, thực hiện quan điểm của Đảng và Nhà nước là tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hăng hái đầu tư, góp phần phát triển kinh tế, xã hội ở từng địa phương và trên phạm vi toàn quốc, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm công khai, công bằng và nghiêm minh để trả lại quyền lợi và quyền được đầu tư chính đáng cho Công ty Kinh Bắc.

Lê Hũu Quế - Đỗ Quý Thích

Link nội dung: https://phano.net.vn/chinh-quyen-va-toa-an-nhan-dan-tinh-lao-cai-co-vi-pham-phap-luat-a6803.html