Các hồ chứa thủy điện thuộc EVN vẫn vận hành an toàn, ổn định

(Chinhphu.vn) - Theo ông Phạm Hồng Long, Thường trực Ban chỉ huy PCTT& TKCN, Trưởng ban An toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), lưu lượng nước về các hồ thủy điện hiện nay đã giảm mạnh, một số hồ đang điều tiết lũ nhằm tạo dung tích phòng lũ trong thời gian tới.

Trước diễn biến thời tiết phức tạp, khó lường tại khu vực các tỉnh miền Trung và miền Bắc, ông Phạm Hồng Long cho biết việc vận hành các hồ chứa thủy điện do EVN quản lý được các nhà máy thực hiện theo đúng quy trình vận hành liên hồ chứa và đơn hồ chứa được các cấp có thẩm quyền ban hành.
Cùng với đó EVN đã tập trung đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiến hành rà soát, kiểm tra các hồ thủy điện, quan trắc, thu thập thông tin về khí tượng thủy văn, chủ động phối hợp với Ban chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh để tuyên truyền, vận hành bảo đảm an toàn, hiệu quả đặc biệt đối với các hồ chứa không còn hoặc dung tích phòng lũ thấp.
Đồng thời tham gia cắt, giảm, làm chậm lũ bảo đảm an toàn cho công trình và vùng hạ du. Đặc biệt  triển khai thực hiện các phương án bảo đảm an toàn cho công trình hồ dập, vùng hạ du hồ chứa, nhất là những điểm xung yếu để xử lý kịp thời các tình huống mất an toàn có thể xảy ra trong trường hợp xả lũ khẩn cấp.
Với những nỗ lực này, ông Long cho biết “hiện nay các hồ chứa thủy điện của EVN đang vận hành an toàn, ổn định, các tổ máy đang chạy tối đa công suất”.
Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo Trung ương PCTT&TKCN, hiện trên lưu vực sông Hương có 4 hồ thủy điện đang xả điều tiết lũ là A Lưới, Tả Trạch, Hương Điền, Bình Điền với tổng lưu lượng xả 1.895 m3/s.
Lưu vực sông Vu Gia-Thu Bồn có 5 hồ đang xả là Đắk Mi 4A, Sông Tranh 2, Sông Bung 4A, Sông Bung 4, A Vương với tổng lưu lượng xả 1.344 m3/s. Tại khu vực phía bắc có hồ thủy điện Hòa Bình đang mở 1 cửa xả đáy từ 18h ngày 13/10.

Thủy điện Hòa Bình đã mở 1 cửa xả đáy từ 18h ngày 13/10. Ảnh: VGP

Liên quan đến việc vận hành các hồ chứa thủy điện theo thẩm quyền đã được phê duyệt, được biết, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi các Công ty Thủy điện Sông Bung, A Vương, Đắk Mi về việc vận hành hạ dần mực nước hồ chứa thủy điện nhằm sẵn sàng đón các đợt lũ tiếp theo.
Trong đó, Công ty Thủy điện Sông Bung hạ dần mực nước hồ chứa thủy điện Sông Bung 4, Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương hạ dần mực nước hồ chứa thủy điện A Vương, Công ty Cổ phần Thủy điện Đắk Mi hạ dần mực nước hồ chứa thủy điện Đắk Mi về mực nước cao nhất trước lũ trước 15h ngày 16/10/2020.
Thời điểm bắt đầu vận hành 3 hồ chứa từ 15h, ngày 14/10/2020.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu việc vận hành phải bảo đảm không gây dòng chảy đột biến, bất thường đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân ở khu vực ven sông ở hạ du hồ chứa.
Trưởng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh tiếp tục xem xét, quyết định vận hành hồ theo thẩm quyền quy định tại Quyết định số 1865/QĐ-TTg ngày 23/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ.

Toàn Thắng

Link nội dung: https://phano.net.vn/cac-ho-chua-thuy-dien-thuoc-evn-van-van-hanh-an-toan-on-dinh-a5708.html