Ban Quản lý dự án 7 vừa trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án thành phần đoạn Vân Phong - Nha Trang thuộc dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025.
Theo đó, tuyến cao tốc có chiều dài 83 km, phân kỳ 4 làn xe hạn chế với bề rộng nền đường 17 m, cứ 4-5 km thì bố trí một đoạn dừng xe khẩn cấp. Tổng diện tích đất chiếm dụng khoảng 585 ha.
Dự án tiếp nối cao tốc Tuy Hòa - Vân Phong ở nút giao phía nam hầm Cổ Mã (xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) và kết nối với cao tốc Nha Trang - Cam Lâm ở nút giao với Quốc lộ 27C (xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa).
Cao tốc Vân Phong - Nha Trang sẽ kết nối với đường dẫn vào hầm Cổ Mã. Ảnh: An Bình. |
Ban Quản lý dự án 7 đề xuất tổng mức đầu tư khoảng 13.192 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 8.170 tỷ đồng, được đầu tư bằng hình thức PPP. Với phương án thu phí trong 20 năm, phần vốn Nhà nước tham gia khoảng 4.000 tỷ đồng, tương đương 31,42%. Nếu thời gian thu phí dự kiến 15 năm, Nhà nước phải tham gia tối thiểu 6.550 tỷ đồng, tức 50,61%.
Cơ quan này kiến nghị, giai đoạn 2020-2021 sẽ tập trung thực hiện công tác chuẩn bị để có thể triển khai đầu tư trong giai đoạn 2021-2024.
Theo quy hoạch phát triển mạng cao tốc Việt Nam, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông từ Hà Nội đến Cần Thơ có tổng chiều dài 1.799 km. Đến nay, Bộ GTVT đã hoàn thành và đưa vào khai thác 356 km, đồng thời đang triển khai đầu tư 784 km.
Để nối thông tuyến cao tốc này, Bộ GTVT đã giao các cơ quan liên quan tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 10 dự án thành phần cho 659 km còn lại với nhu cầu vốn lên đến 113.148 tỷ đồng.
Link nội dung: https://phano.net.vn/de-xuat-dau-tu-hon-13000-ty-xay-cao-toc-van-phong-nha-trang-a5657.html