4 LƯU Ý GIÚP BẠN ĐẦU TƯ AN TOÀN - HIỆU QUẢ TRÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN

Tại các thị trường khác trên thế giới, cổ phiếu và chứng khoán đang được đánh giá là những kênh đầu tư có mức sinh lời cao nhất và tính thanh khoản cao. Tuy nhiên kênh đầu tư này vẫn rất rủi ro cho người mới, dưới đây là 4 lưu ý giúp bạn đầu tư chứng khoán an toàn và hiệu quả hơn.

Thị trường chứng khoán trong những năm gần đây

Tại các nước phát triển, cổ phiếu là một kênh đầu tư rất phổ biến. Tuy vậy, tại Việt Nam, dù thị trường chứng khoán đã có lịch sử phát triển 16 năm nhưng với đa số người dân, cổ phiếu vẫn là một kênh đầu tư khá mới.

Sau đại dịch và các đợt khủng hoảng gần đây, mỗi người mỗi hoàn cảnh và mỗi bài học khác nhau nhưng có lẽ ai cũng cùng một suy nghĩ “làm giàu trên thị trường chứng khoán không dễ”. Trong năm vừa qua, hẳn nhiều nhà đầu tư cũng lao đao và có lúc muốn bỏ cuộc sau quá nhiều đợt khủng hoảng. Còn nhà đầu tư mới lại càng bỡ ngỡ và không biết nên chọn phương pháp nào để vững bước vào thị trường chông gai này.

Bài viết sau sẽ không giới thiệu các phương pháp đầu tư, mà chỉ chia sẻ lại 4 lưu ý cần thiết cho nhà đầu tư mới. Đây là những lưu ý được rút ra từ kinh nghiệm đầu tư của tôi sau một khoảng thời gian tham gia thị trường.

Đầu tư không phải trò chơi may rủi

Dạo quanh các hội nhóm đầu tư, cá nhân tôi cho rằng đa số nhà đầu tư đang dựa vào may mắn để đầu tư là chính.

Trên đời không bao giờ có cái gọi là làm giàu nhanh hay đầu cơ thành triệu phú trong vài tháng. Tất cả đều có quy luật. Thị trường chứng khoán không phải nơi để làm giàu nhanh, mà là công cụ để phát triển tài sản cá nhân một cách bền vững. Có thể bạn nghĩ suy nghĩ này đã lỗi thời, nhưng khi “bong bóng” tan thì may mắn cũng tan biến, chỉ có quy luật mới giúp bạn đi tiếp con đường này.

Phần sau sẽ giới thiệu với các bạn 4 lưu ý giúp bạn đầu tư một cách có định hướng và kỷ luật hơn.


4 lưu ý giúp bạn đầu tư an toàn và hiệu quả

Thương trường là chiến trường, muốn sống sót và chiến thắng thì phải có chiến thuật.

Chuyên gian Rosenthal đã nói rằng. “Trước khi đưa ra quyết định, chi phí phải được tính toán để tránh trường hợp lợi nhuận không đủ bù”.

Thật vậy, đầu tư mạo hiểm có thể cho bạn khoản tiền khổng lồ, thế nhưng đầu tư an toàn mới là điều mọi nhà đầu tư cần hướng đến. Để đầu tư an toàn, người chơi cổ phiếu luôn phải ghi nhớ 4 điều sau:

1. Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Nhà đầu tư cần tìm cách đa dạng hóa các danh mục đầu tư, hãy chọn 3 – 5 công ty mà bạn nghĩ rằng doanh nghiệp đó sẽ “ăn nên làm ra” trong thời gian tơi. Việc phân tán đầu tư sẽ giúp bạn giảm thiểu rủi ro khi thị trường có biến động và giúp bạn tăng cơ hội nhờ chọn được danh mục đầu tư hợp lý.

2. Ưu tiên blue – chip

Khi lựa chọn đầu tư bạn chỉ nên đầu tư chứng khoán blue –chip, cổ phiếu của những công ty được đánh giá cao về danh tiếng, doanh thu ổn định, giàu tiềm năng phát triển và tránh đầu tư cổ phiếu Penny stock, loại chứng khoán của các công ty nhỏ lẻ, có độ rủi ro cao, không được công nhận giao dịch chính thức trên giấy tờ.

aaaaaa-1616060789.jpg

3. Biết cách đưa ra những quyết định “không cảm xúc” 

Người xưa có câu: “Sai một li, đi 1 dặm” câu nói này hoàn toàn hợp lý trong nghề đầu tư chứng khoán. Chỉ cần một lệnh được đặt sai, nhà đầu tư có thể mất nhiều hơn số tiền mà họ đang có. 

Với một vài trường hợp, cảm tính có thể giúp ta đưa ra những quyết định hiệu quả hơn, tuy nhiên với đầu tư chứng khoán thì không.

Chứng khoán luôn biến động, những ai đầu tư theo cảm tính thường là những người thất bại đầu tiên. Khi đưa ra quyết định đầu tư vào một cổ phiếu nào đó, không nên chọn cổ phiếu mà chúng ta “yêu thích” và cố tình phớt lờ đi những diễn biến xấu của thị trường. Để đầu tư hiệu quả, điều bạn cần làm là dành thời gian để nghiên cứu các bảng báo cáo, phân tích những ưu nhược điểm của các mã tốt.

Việc này sẽ giúp bạn có những nhận định thực tế và đúng đắn về loại cổ phiếu đang định đầu tư, xem xét được tính hiệu quả cũng như tiềm năng phát triển của cổ phiếu đó trong tương lai.

Đừng để cảm xúc và ý kiến của số đông chi phối quá nhiều đến quyết định đầu tư của bản thân. Vì chỉ có bạn mới hiểu mục tiêu của mình rõ nhất.

4. Cuối cùng và cũng quan trọng nhất: Chọn đúng sàn giao dịch uy tín 

Sàn giao dịch uy tín sẽ giúp bạn yên tâm hơn khi ra quyết định đầu tư, do họ có giấy phép minh bạch, đội ngũ hỗ trợ luôn túc trực giúp bạn giải quyết các vấn đề về kỹ thuật, đồng thời cũng có thể tư vấn cho bạn hướng đi phù hợp. Hiện nay thị trường có rất nhiều broker nổi bật xuất hiện (như Swissmes, Errante...). Tuy nhiên, nếu bạn là nhà đầu tư mới và muốn chọn broker có thâm niên trong nghề thì nên chọn những sàn uy tín hiện nay như FBS, XTB, LCM (đặc biệt, do so với các sàn còn lại LCM vẫn còn rất mới, nên broker này thường có mức phí giao dịch hợp lý nhất nhưng tốc độ khớp lệnh lại siêu nhanh. Đây là sàn khớp lệnh ở mức giá tốt nhất, ngay cả khi điều kiện thị trường không ổn định. Nếu không xét đến thâm niên trong nghề, đây quả là một lựa chọn hợp lý cho nhà đầu tư).

aaaaaaa-1616060874.jpg

Kết 

Đầu tư là một hành trình khó khăn, tuy nhiên chỉ cần bạn đủ kiến thức và kiên nhẫn thì đây là một “nghề” thú vị. Mong rằng bài viết này sẽ hữu ích với các nhà đầu tư mới bước vào thị trường nói riêng và bạn đọc nói chung.
Chúc các bạn đầu tư thành công!

Link nội dung: https://phano.net.vn/4-luu-y-giup-ban-dau-tu-an-toan-hieu-qua-tren-thi-truong-chung-khoan-a12636.html