Vĩnh Phúc: Dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiệm trọng của một nhóm Công an huyện Yên Lạc

Mặc thường phục, không giấy tờ chứng minh thi hành công vụ, ngang nhiên vào nhà dân thu giữ tài sản, không lập biên bản thu giữ là những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng của một số cán bộ chiến sỹ Công an Huyện Yên Lạc.

vinh phuc dau hieu vi pham phap luat nghiem trong cua mot nhom cong an huyen yen lac
 

Vi phạm điều lệ, khám xét, thu giữ tài sản trái pháp luật?

Báo Tầm Nhìn nhận được đơn kêu cứu anh Nguyễn Trọng Đại, SN 1979, trú thôn Lũng Thượng, xã Tam Hồng, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc, nội dung thể hiện: Vào ngày 22/09/2020, có 5 người mặc thường phục xông vào cửa hàng buôn bán xe máy của anh tại địa chỉ trên. Sau khi tự giới thiệu là cán bộ Công an huyện Yên Lạc, họ thông báo “mồm” cho anh Đại biết là đang đi điều tra vụ trộm cắp xe máy, loại xe Honda Dream, màu nâu, xảy ra ở thôn Tảo Phú, xã Tam Hồng.

Không đưa ra bất kỳ giấy tờ gì chứng minh cho công việc đang thi hành phù hợp với thông báo “mồm”, nhóm người trên yêu cầu kiểm tra giấy phép kinh doanh xe máy của anh Đại. Do có biết anh Cao Đăng Kỳ là cán bộ điều tra Công an huyện Yên Lạc và anh Đường Vinh Trọng là Phó trưởng Công an xã Tam Hồng và cũng thể hiện tinh thần phối hợp cơ quan chức năng trong công tác phòng chống tội phạm, anh Đại vẫn thiện chí lấy các giấy tờ hợp pháp về hoạt động kinh doanh cũng như giấy tờ xe cho cán bộ điều tra xem.

Kiểm tra 08 chiếc xe thì chỉ có 03 chiếc xe có đăng ký, còn 05 chiếc chưa có giấy tờ. Giải thích về 05 chiếc xe chưa có giấy tờ, anh Đại cho biết, hồ sơ gốc đang gửi cho Cảnh sát giao thông để làm thủ tục sang tên, hôm sau sẽ xuất trình đầy đủ giấy tờ. Thế nhưng, dù có giải thích thế nào, nhóm Công an mặc thường phục vẫn không đồng ý và lập biên bản. Lúc đó, anh Trọng Phó trưởng Công an xã Tam Hồng nói: “Từ ngày em về không thấy anh quà cáp gì cho anh em thế, bây giờ tự nguyện đem xe ra huyện để điều tra hay để chúng tôi mang đi”.

vinh phuc dau hieu vi pham phap luat nghiem trong cua mot nhom cong an huyen yen lac
Phó trưởng Công an xã Đường VInh Trọng (áo xanh) và Công an Cao Đăng Kỳ (áo kẻ)  trong buổi thu giữ xe

Sau đó, cán bộ điều tra đã lập biên bản làm việc và chủ động “vẽ” ra nội dung tự nguyện nộp xe; do sơ xuất không đọc kỹ biên bản anh Đại đã ký vào biên bản. Sau khi có được chữ ký của Đại, nhóm cán bộ Công an Huyên Yên lạc vội vàng hô hoán dắt xe ra khỏi cửa hàng quên luôn lập biên bản thu giữ? Khi anh Đại hỏi một vị cán bộ còn nói “thích thì thu”. Sau đó,anh Đại cố gắng trình bày, thì nhóm cán bộ trên mới để lại cho anh hai chiếc xe lấy phương tiện đi lại, còn thu giữ 06 chiếc xe khác có trị giá khoảng 110 triệu đồng.

Hôm sau, ngày 23/09/2020, anh Đại mang đầy đủ giấy tờ mua bán, đăng ký của cả 06 chiếc xe mà cơ quan Công an lạm quyền tịch thu, kèm theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT đến Công an huyện Yên Lạc để làm việc thì anh được cán bộ phụ trách cho biết: “Cứ về đi chờ điều tra”.

Điều tra một đằng, thu giữ một nẻo, dấu hiệu nhũng nhiễu?

vinh phuc dau hieu vi pham phap luat nghiem trong cua mot nhom cong an huyen yen lac
Biên bản làm việc là điều tra xe Honda Dream nhưng lại thu giữ xe Wave, SH, Lead

Nhóm cán bộ Công an Huyện Yên lạc mặc thường phục, không mang theo giấy tờ chứng minh thi hành công vụ, ngang nhiên xông vào nhà dân điều tra vụ mất cắp một chiếc xe máy nhãn hiệu Honda Dream nhưng lại đi tịch thu 6 chiếc xe máy mang các nhãn hiệu Wave, SH, Lead, mặc dù những chiếc xe này có đầy đủ giấy tờ là dấu hiệu cố ý làm trái, điều tra một đằng thu giữ một nẻo!.

Trao đổi với phóng viên báo Tầm Nhìn, anh Đại bức xúc: “Tôi kinh doanh mua bán xe hơn 10 năm nay, chưa từng vi phạm pháp luật, việc cán bộ Công an huyện điều tra trộm cắp xe máy là thích vào bất cứ nhà ai, bất cứ cửa hàng nào để thu hết xe đem đi giám định số khung, số máy là điều hết sức phi lý và vi phạm pháp luật.

Những chiếc xe của tôi bị tạm giữa bị mang ra phơi mưa, phơi nắng trong sân Công an huyện sẽ dẫn đến hư hỏng, giá trị tài sản bị hao mòn thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm? anh Đại chua xót nói.

Không những vậy, khi tịch thu tài sản của tôi, cán bộ không có bất kỳ giấy tờ nào như quyết định điều tra, khám xét, quyết định tạm giữ tang vật, đó là hành vi lạm quyền, vi phạm pháp luật, anh Đại nhấn mạnh..

Quá bức xúc về hành vi của nhóm cán bộ Công an Huyện Yên Lạc trên, cực chẳng đã, anh Đại làm đơn tố cáo gửi Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh phúc, Trưởng Công an huyện Yên Lạc, mong nhận lại được sự công bằng. Tuy nhiên, đã 02 tháng nay, sự việc vẫn bặt vô âm tín.

“Trước đó, anh Đường Vinh Trọng là Phó trưởng CA xã Tam Hồng nhiều lần gặp tôi để vòi tiền, tức là nộp “luật” theo tháng đối với cơ sở kinh doanh. Tuy nhiên, cửa hàng nhỏ buôn bán không được bao nhiêu nên tôi không nộp, có lẽ, vì như vậy nên họ mới trù dập tôi”, anh Đại cho biết thêm.

Lực lượng Công an có chức năng nhiệm vụ trấn áp tội phạm, bảo vệ tài sản, tính mạng cho nhân dân, giờ lại hành dân, hủy hoại tài sản của dân gây bức xúc dư luân. Trước sự việc nêu trên, kiến nghị Tỉnh ủy, UBND, Công an tỉnh Vĩnh Phúc khẩn trương vào cuộc để chỉ đạo, điều tra xem xét, làm rõ hành vi lạm quyền, thu giữ tài sản trái pháp luật của cán bộ Công an huyện Yên Lạc, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, trả lại công bằng cho người dân.

Báo Tầm nhìn sẽ tiếp tục thông tin./.

Nhóm PV

Link nội dung: https://phano.net.vn/vinh-phuc-dau-hieu-vi-pham-phap-luat-nghiem-trong-cua-mot-nhom-cong-an-huyen-yen-lac-a11446.html